0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Dụng cụ cần thiết khi lắp điều hòa. Cách lắp đặt điều hòa đúng kỹ thuật

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 3181 lượt xem

    Bạn muốn lắp đặt điều hòa nhưng chưa biết nên chuẩn bị những dụng cụ nào cần thiết và cách lắp đúng tiêu chuẩn? Hãy tham khảo ngay 11 dụng cụ lắp điều hòa cần thiết và hướng dẫn cách lắp điều hòa đúng tiêu chuẩn dưới đây.

    Dụng cụ lắp điều hòa bao gồm những gì?

    Máy dò kim loại (phát hiện điện) âm tường

    Để tránh trường hợp khoan phải dây điện trong tường khi lắp điều hòa, bạn cần phải có một chiếc máy phát hiện kim loại âm tường.

    Máy dò kim loại (phát hiện điện) âm tường
    Máy phát hiện kim loại/dây điện

    Thiết bị này cho phép bạn kiểm tra vị trí định lắp điều hòa có kim loại hay dây điện ngầm hay không. Nếu phát hiện vật cản là kim loại/dây điện trong tường, máy sẽ cảnh báo thông qua tín hiệu đèn Led giúp người dùng đảm bảo an toàn khi lắp đặt.

    Để đảm bảo, các bạn nên nên chọn những loại máy phát hiện kim loại có độ chính xác cao, có thể dò kim loại sâu từ 12cm đến 20cm.

    Máy khoan

    Các bạn nên chọn loại máy khoan bê tông (máy khoan búa) hoặc máy khoan tường sẽ cho khả năng làm việc mạnh mẽ, nhanh chóng hơn, đặc biệt là khi thi công trên những bề mặt tường dày, cứng. 

    Do thợ lắp điều hòa phải thường xuyên làm việc trên cao, vậy nên, khi chọn mua máy khoan, các bạn nên lưu ý chọn máy khoan có trọng lượng nhẹ để giảm cảm giác nặng nề, mệt mỏi khi phải cầm máy làm việc, đảm bảo tư thế làm việc thoải mái nhất.

    Máy khoan
    Nên chọn máy khoan bê tông

    Giá của các sản phẩm máy khoan bê tông/máy khoan tường lắp điều hòa hiện nay trên thị trường thường dao động từ 1 triệu – 3 triệu đồng tùy vào chức năng. Một số máy khoan bê tông mà thợ lắp điều hòa có thể tham khảo là: Máy khoan búa Bosch GBH 2-26 DFR, Bosch GBH 2-24 DRE, Bosch GBH 2-24 DFR, Bosch GBH 2-26 DRE,...

    Máy bắt vít

    Một trong những công cụ không thể thiếu của người thợ lắp điều hòa chuyên nghiệp phải kể đến là máy bắt vít. Công cụ này sẽ giúp bạn bắn và siết những con ốc vít vào sâu bên trong tường chắc chắn hơn, tiết kiệm thời gian và công sức hơn hẳn so với khi sử dụng máy tô vít truyền thống.

    Ngoài ra, máy bắn vít còn có khả năng loe ống đồng cực kỳ nhanh và thẩm mỹ. Nếu sử dụng máy bắt vít để siết bu lông thì các bạn cần trang bị đầu chuyển lục giác sang bu lông, 2 đầu khẩu 13 - 17.

    Máy bắt vít/máy siết bu lông
    Máy bắt vít

    Bên cạnh đó, do công việc yêu cầu phải làm việc ở trên cao nên lời khuyên là các bạn nên lựa chọn máy bắn vít dùng pin thay vì loại dùng điện sẽ đảm bảo tính linh hoạt, tránh việc phải kéo dây điện vướng víu. Mặt khác, dòng máy này còn có ưu điểm là trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn nên dễ dàng theo khi làm việc ở những khu vực trên cao và hạn chế tình trạng đau mỏi tay.

    Đối với máy vặn vít dùng pin, bạn nên chọn loại có điện áp từ 12V trở lên là có thể hoàn thành tốt công việc. Mặt khác, bạn cũng có thể tham khảo một số máy vặn vít hỗ trợ khả năng siết bu lông để thuận tiện hơn khi lắp đặt giàn nóng, loe được ống đồng. Hoặc lựa chọn dòng máy khoan vặn vít để có thể vừa khoan, vừa vặn vít vô cùng tiện lợi.

    Ngoài ra, nên tham khảo máy bắt vít Bosch, máy bắt vít Makita, máy bắt vít Milwaukee hoặc một số thương hiệu nổi tiếng khác để đảm bảo chất lượng.

    Bộ loe ống đồng

    Bộ loe ống đồng chân tròn (lục giác) cho máy khoan vặn vít sẽ giúp cho đường kính ống đồng to hơn ban đầu, nhờ đó kết nối với rắc co vừa khít và ôm hết đầu rắc co.

    Bộ loe ống đồng
    Bộ loe ống đồng

    Khi mua, các bạn nên chọn loại có khả năng chịu lực, chống biến dạng tốt; độ cứng, độ sáng bóng cao; chống oxy hóa hiệu quả. Mặc dù giá thành của bộ loe ống đồng hiện nay trên thị trường khá cao nhưng nếu là một thợ lắp điều hòa chuyên nghiệp thì bạn nên mua dụng cụ lắp đặt điều hòa này để nâng cao chất lượng công việc. Bộ loe ống đồng thông thường sẽ bao gồm: 01 mũi long ống D6 + 01 mũi long ống D10 + 01 mũi long ống D12.

    Kìm uốn ống đồng

    Kìm uốn ống đồng là dụng cụ lắp đặt điều hòa không thể thiếu khi cần điều chỉnh độ uốn của dây đồng hay khắc phục tình trạng ống đồng điều hòa bị gập. 

    Kìm uốn ống đồng
    Kìm uốn ống đồng

    Sử dụng kìm uốn ống đồng sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng lõi ống đồng bị gập. Đồng thời nó còn hỗ trợ uốn được 3 loại ống đồng khác nhau với các đường kính là 6mm, 8mm, 10mm mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng ống đồng. Lưu ý, bạn nên chọn mua loại kìm uốn có nhiều rãnh tương ứng với đường kính của ống đồng để có thể thao tác với nhiều kích thước ống đồng khác nhau.

    Bộ nâng tời cục nóng điều hòa

    Việc nâng cục nóng điều hòa lên cao khá khó khăn và tốn nhiều công sức bởi trọng lượng của cục nóng không hệ nhỏ. Điều này đòi hỏi bạn cần phải có một dụng cụ lắp điều hòa hỗ trợ công việc này. Bộ nâng tời cục nóng điều hòa chính là giải pháp cho vấn đề này.

    Bộ nâng tời cục nóng điều hòa
    Bộ nâng tời cục nóng điều hòa

    Bộ tời này thường được thiết kế dạng bắt chặt vào 2 chân giá, ba lăng tời có chức năng đảm bảo cục nóng không bị rơi xuống, cho phép nâng được những cục nóng có trọng lượng tối đa lên đến 50kg vô cùng nhẹ nhàng.

    Với sự hỗ trợ của thiết bị này, các bạn có thể nâng hạ cục nóng lên đúng vị trí cần đặt dễ dàng mà không tốn nhiều sức lực, đồng thời cũng đảm bảo khả năng thi công ở nhiều địa hình phức tạp khác nhau.

    Ống đồng dẫn ga

    Thiết bị là bộ phận được lắp đặt nhằm lưu thông gas lạnh về cục nóng và ngược lại. Trong quá trình lắp đặt và sử dụng, người thợ cần lắp đặt, xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng các mối nối, mối hàn, của ống đồng, đảm bảo không bị hở sẽ gây ra tình trạng rò rỉ gas.

    Ống đồng dẫn ga
    Ống đồng dẫn ga

    Băng bọc bảo ôn

    Bảo ôn có tác dụng cách nhiệt giữa ống dẫn gas với môi trường bên ngoài, nhằm ngăn chặn hiện tượng thất thoát nhiệt xảy ra. Khi mua băng bọc bảo ôn để bọc bên ngoài đường ống đồng, bạn nên mua loại có độ bền cao và độ dày phù hợp.

    Băng bọc bảo ôn
    Băng bọc bảo ôn

    Dây điện

    Khi lắp đặt điều hòa 1 chiều, bạn cần 2 dây điện. Còn đối với điều hòa 2 chiều thì người thợ cần phải chuẩn bị 4 dây điện. Bạn nên chọn loại dây điện có khả năng chịu tải cao, bền bỉ để đảm bảo an toàn và tránh các trường hợp rò điện không đáng có.

    Dây điện
    Số lượng dây điện tùy thuộc vào loại điều hòa

    Ống thoát nước

    Trong quá trình làm lạnh của điều hòa, sẽ có một lượng nước ngưng đọng lại. Để tránh làm cho lượng nước này chảy xuống tường, sàn nhà hoặc rơi vào ổ điện gây chập cháy thì người thợ cần mua ống thoát nước để dẫn nước thừa chảy tới vị trí phù hợp nhất.

    Ống thoát nước
    Ống thoát nước

    Đai đeo hông đựng đồ nghề

    Do thường phải làm việc trên cao nên việc leo lên leo xuống để lấy dụng cụ làm việc sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức hơn. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên trang bị một bộ đai đựng phụ kiện như: kìm, kéo, cờ lê, mỏ lết, máy bắt vít dùng pin,…đeo ở bên hông. Nhờ đó, công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

    Ngoài ra, nó cũng giúp bạn lưu giữ dụng cụ cẩn thận, tránh để thất lạc và dễ dàng tìm kiếm hơn khi cần dùng.

    >> Có thể bạn quan tâm: 

    Công đoạn chuẩn bị trước khi lắp đặt điều hòa

    Xác định vị trí lắp đặt phù hợp

    Bước đầu tiên trong quy trình lắp đặt điều hòa là lựa chọn vị trí lắp đặt phù hợp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công suất hoạt động và độ bền của điều hòa. Về cơ bản, hệ thống điều hòa đầy đủ sẽ bao gồm dàn nóng và dàn lạnh. Nguyên lý hoạt động của 2 bộ phận này là khác nhau nên vị trí lắp cũng khác:

    Xác định vị trí lắp đặt phù hợp
    Xác định vị trí lắp đặt phù hợp
    • Vị trí đặt dàn lạnh

    Vị trí để đặt dàn lạnh cần phải đảm bảo: chắc chắn, không bị rung, cách xa nơi có dây điện/kim loại ngầm, nước ngưng tụ có thể thoát ra dễ dàng, nguồn điện đảm bảo, có thể lam tỏa khí lạnh cho cả phòng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

    • Vị trí lắp dàn nóng

    Vị trí để dàn nóng cần phải thông thoáng (đón gió tốt), có thể dễ dàng lắp đặt, bảo trì/bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo vững chắc, không làm ảnh hưởng đến nhà bên cạnh, tránh nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, nơi có gió thổi thốc vào cục điều hòa và nơi nhiều bụi bẩn,...

    Chuẩn bị dụng cụ lắp điều hòa

    Dụng cụ lắp đặt điều hòa cơ bản sẽ bao gồm: ống đồng, ống dẫn nước từ dàn lạnh ra ngoài, CB điện, dây điện, miếng quấn cách nhiệt, máy khoan, máy bắt vít, thước dây, băng dính, ốc vít,...

    Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm một vài công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp khác như đã chia sẻ ở phần trên để nâng cao tối đa hiệu quả làm việc.

    Tính toán kỹ thuật trước khi thực hiện các bước lắp đặt điều hòa

    • Điều hòa công suất 9000BTU và 12000BTU thì dây ống đồng nối 2 cục nóng lạnh không được dài quá 15m.
    • Điều hòa có công suất 18000BTU, 20000BTU và 24000BTU thì dây ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh không được dài quá 20m.
    • Điều hòa có công suất 9000BTU và 12000BTU thì khi lắp cục nóng không nên đặt cao quá 7m so với cục lạnh và không nên quá 15m đối với điều hòa sở hữu công suất 18000BTU, 20000BTU và 24000BTU

    Quy trình lắp đặt điều hòa treo tường

    Cách lắp đặt điều hòa đúng kỹ thuật gồm các bước như sau:

    Lắp đặt dàn lạnh

    Bước 1: Lắp giá đỡ giàn lạnh. Vị trí của dàn lạnh điều hòa nên cách trần nhà 5cm. Dùng thước dây để xác định vị trí chính xác khi lắp giá đỡ, đảm bảo dàn lạnh khi lắp lên phải được giữ cân bằng, chắc chắn. Sử dụng máy bắt vít siết chặt vít cố định giá đỡ. Sau đó dùng máy khoan khoan một lỗ nhỏ ở tường để đưa ống đồng ra ngoài.

    Lắp dàn lạnh
    Lắp dàn lạnh

    Bước 2: Đấu nối dây điện bên trong dàn lạnh

    Bước 3: Tiến hành lắp dây đồng và quấn cách nhiệt để hạn chế tình trạng thoát hơi lạnh ở cả 3 ống của dàn lạnh

    Bước 4: Cố định dàn lạnh lên giá đỡ. Kiểm tra để đảm bảo độ ổn định và cân bằng của dàn lạnh.

    Đi ống đồng giữa dàn nóng và dàn lạnh

    Tùy thuộc vào quy định của nhà sản xuất và công suất của điều hòa mà độ dài của ống đồng nối giữa 2 dàn nóng - lạnh có thể khác nhau. Thông thường, ống đồng sẽ có 2 loại là ống vào (ống từ dàn nóng vào dàn lạnh) và ống ra (ống từ dàn lạnh ra dàn nóng). Trong đó, đường kính của ống vào sẽ bé hơn đường kính của ống ra. 

    Dưới đây là một số kích thước tiêu chuẩn của ống đồng:

    • Máy lạnh công suất 9,000 BTU: Đường kính ống vào là 6mm và ống ra là 10mm
    • Máy lạnh công suất 12,000 BTU: Đường kính ống vào là  6mm và ống ra là 10mm hoặc 12mm.
    • Máy lạnh công suất 18,000 BTU: Đường kính ống vào là 8mm và ống ra là 12mm.
    • Máy lạnh công suất 24,000 BTU: Đường kính ống vào là 8mm và ống ra là 10mm hoặc 12mm.
    • Điều hòa sử dụng gas  R22: độ dày ống đồng tiêu chuẩn cho phép từ 0,51 - 0,61mm.
    • Điều hòa sử dụng gas R410A: độ dày ống đồng tiêu chuẩn tối thiểu cho phép là 0,61mm.

    Lưu ý:

    • Không lắp ống đồng quá ngắn tránh gây nứt ống, rò rỉ gas hoặc bị tắc nghẽn dẫn đến hư hỏng
    • Không lắp ống đồng quá dài vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến công suất làm việc của máy lạnh, khiến quá trình làm lạnh diễn ra lâu hơn, gây lãng phí điện.

    Sau khi đã xác định được kích thước và chiều dài dây dẫn ống đồng, bạn tiến hành các bước sau:

    Đi ống đồng giữa dàn nóng và dàn lạnh
    Đi ống đồng giữa dàn nóng và dàn lạnh

    Bước 1: Đi ống đồng từ dàn lạnh đến vị trí lắp đặt dàn nóng

    Bước 2: Loe phần đầu ống bằng kìm chuyên dụng rồi nối với phần dây đồng đi ở phía ngoài. Thao tác loe ống và bước khó khăn nhất, đòi hỏi kỹ thuật cao để đảm bảo ống phải khớp với phần đầu nối, hạn chế việc thoát hơi lạnh ra môi trường. 

    Bước 3: Đấu nối đầu dây từ cục dàn lạnh với phần dây đồng.

    Nối dây từ cục lạnh với dây đồng
    Nối dây từ cục lạnh với dây đồng

    Lắp đặt dàn nóng

    Bước 1: Xác định vị trí lắp dàn nóng. Nên chọn vị trí trên cao, thoáng mát, tốt nhất là ở những nơi có mái che để hạn chế tình trạng rỉ sét do tác động của thời tiết

    Bước 2: Dùng máy bắt vít vặn vít cố định thang chữ L lên tường

    Bước 3: Cố định chắc chắn dàn nóng vào thanh chữ L, đảm bảo dàn nóng được đặt cân bằng.

    Bước 4: Đấu nối dây điện, dây đồng và quấn cách nhiệt van gas tương tự như lắp đặt dàn lạnh.

    iến hành lắp dàn nóng
    Lắp dàn nóng

    Hút chân không khi nạp khí gas cho máy lạnh

    Sau khi hoàn thành các bước ở trên, bạn tiến hành hút sạch toàn bộ không khí bên trong đường ống xả gas lạnh để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất, tránh một số tình trạng xấu có thể xảy ra như: điều hòa chạy không mát, dễ gây kết tủa làm nghẽn cáp của máy, điều hòa bị rung lắc trong quá trình sử dụng,...

    Dưới đây là các bước hút chân không đúng cách nằm trong quy trình lắp đặt máy điều hòa không khí mà bạn nên biết:

    Bước 1: Dùng đồng hồ đo áp suất kết nối với máy hút chân không.

    Bước 2: Một đầu dây còn lại của máy hút chân không kết nối với đường vào dàn nóng. 

    Bước 3: Khởi động máy hút chân không tiếp theo để máy hút hết không khí còn lại trong đường ống đảm bảo độ chân không đúng tiêu chuẩn ở ngưỡng 6 - 13pa.

    Hút chân không khi nạp khí gas cho máy lạnh
    Hút chân không khi nạp khí gas cho máy lạnh

    Tiến hành chạy thử máy

    Sau khi hoàn thành quy trình lắp đặt máy lạnh, bạn hãy thử tiến hành chạy thử nghiệm để xem điều hòa hoạt động có tốt không, đã ổn định hay chưa, khả năng tăng giảm nhiệt độ như thế nào, không khí có được tỏa đều hay không,...

    Trên đây là 11 dụng cụ lắp điều hòa cần thiết và hướng dẫn cách lắp điều hòa đúng kỹ thuật mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công từ những hướng dẫn trên đây của chúng tôi.

    3181 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn