0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Sự khác nhau giữa máy khoan và bắt vít. Nên mua loại nào?

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1030 lượt xem

    Nếu chỉ nhìn vào ngoại hình bên ngoài thì khá nhiều người thường nhầm lẫn giữa máy khoan và bắt vít. Để người dùng tránh nhầm lẫn và mua đúng sản phẩm phù hợp, bài viết này chúng tôi sẽ đi vào so sánh máy khoan và máy bắt vít để chỉ ra sự khác biệt giữa 2 dòng máy.

    Nếu đem so sánh máy khoan (Drill) và máy bắt vít (Impact Driver) thì có thể thâý là hình thức bên ngoài của cả 2 loại đều khá giống nhau. Cả 2 dòng máy đều có tốc độ làm việc nhanh và có nút điều khiển điện tử, đảo chiều xoay. Sự khác nhau giữa máy khoan và bắt vít chính là nằm ở phần đầu máy và cách hoạt động.

    Đặc điểm và ứng dụng của máy khoan 

    Máy khoan là dụng cụ cầm tay với một đầu mũi khoan, dùng để khoan lỗ trên các bề mặt vật liệu khác nhau như gỗ, thép, nhôm, tường, bê tông,... Khả năng khoan của máy phụ thuộc vào công suất/điện thế máy, loại mũi khoan và lực đập cũng như độ cứng của vật liệu.

    Đặc điểm và ứng dụng của máy khoan 
    Máy khoan pin Bosch

    Hiện nay, máy khoan có rất nhiều dòng khác nhau như: máy khoan động lực, máy khoan bê tông, máy khoan kim loại - gỗ, máy khoan tường, máy khoan gia đình,... nhằm đáp ứng những yêu cầu công việc đặc thù riêng trong gia đình, xưởng mộc, xưởng cơ khí, lĩnh vực xây dựng, sửa chữa, lắp ráp,...

    Ngoài ra, hầu hết các dòng máy khoan hiện này đều được trang bị thêm chức năng đảo chiều quay giúp máy có thể bắt vặn ốc vít tương tự như máy bắt vít chuyên dụng.

    Đặc điểm và ứng dụng của máy bắt vít

    Máy bắt vít (hay máy khoan vặn vít) là thiết bị cầm tay được thiết kế để bắt ốc vít trên các bề mặt vật liệu khác nhau như: kim loại, gỗ,... và thường được sử dụng để lắp ráp thiết bị, sửa chữa máy móc, xe cộ,... nhờ cơ chế xoay và xoắn tốc độ nhanh.

    Đặc điểm và ứng dụng của máy bắt vít
    Máy bắt vít Bosch

    Dòng máy này được trang bị đầu bắt vít chuyên dụng kết hợp với lực đập búa và lực siết mạnh đảm bảo thao tác mượt mà và không tuôn đầu vít.

    Ngoài ra, bên cạnh khả năng vặn tháo ốc vít, máy bắt vít còn có thể sử dụng để khoan lỗ khi cần thiết rất hiệu quả và nhanh chóng.

    Máy bắt vít hiện nay được chia làm hai loại là máy bắt vít dùng pin và máy bắt vít dùng điện. Xu hướng hiện nay, mọi người thường sử dụng máy bắt vít dùng pin để dễ dàng thao tác và tiếp cận ở những vị trí khó, đồng thời linh hoạt khi mang theo di chuyển.

    So sánh máy khoan và máy bắt vít

    Nhìn chung thì cả máy khoan và bắt vít đều là những công cụ hỗ trợ người dùng tiết kiệm thời gian và công sức hơn trong các công việc khoan lắp, sửa chữa dụng cụ, thiết bị, máy móc,...

    Mặc dù cả 2 loại máy đều có chức năng khoan và vặn vít nhưng khả năng làm việc chuyên dụng là khác nhau. 

    So sánh máy khoan và máy bắt vít
    So sánh máy khoan và máy bắt vít

    Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa máy khoan và máy bắt vít, dưới đây, chúng tôi sẽ lập một bảng so sánh chi tiết về đặc điểm cũng như tính ứng dụng của hai dòng sản phẩm này:

    Đặc điểm/Ứng dụng Máy khoan Máy bắt vít
    Ứng dụng dùng để khoan
    • Sử dụng mũi khoan vừa với đầu kẹp.
    • Tốc độ và lực khoan có thể tùy chỉnh được. Nếu máy khoan quá tải hoặc sử dụng quá lực, mũi khoan sẽ kêu lên và đứng im không khoan nữa.
    • Sử dụng mũi khoan đầu lục giác để vừa với phần ôm mũi vít.
    • Máy bắt vít có lực đập của búa nên tốc độ khoan nhanh hơn, lực mạnh hơn so với máy khoan nhưng chính tiếng đập búa lại gây ra tiếng ồn lớn và tốc đô quay nhanh nên không phù hợp để khoan vật liệu cứng.
    Ứng dụng dụng để bắt vít
    • Sử dụng đầu ba ke bắt vít để kẹp.
    • Không có búa trợ lực nên thao tác chậm hơn máy bắt vít, và dễ làm hư đầu vít vì không có cơ chế tự dừng khi bắt vít cứng. 
    • Máy phù hợp để bắt vít trên gỗ mềm và mỏnh hoặc dùng cho các lỗ khoan mồi.
    • Có cơ chế đặc trưng là búa trợ lực, giúp đẩy vít vào trong dễ dàng mà không bị tuột đầu vít.
    • Máy có hiệu suất cao hơn khi dùng máy khoan để bắt vít và khi bắt xong máy sẽ dừng lại.

    Nếu xét về chức năng khoan lỗ thì máy khoan chiếm nhiều ưu thế hơn bởi nó có nhiều dòng máy khác nhau nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu công việc và vật liệu cụ thể, còn nếu sử dụng máy bắt vít để khoan thì máy chỉ thực hiện được trên một số vật liệu nhất định và khi làm việc máy cũng sẽ gây tiếng ồn lớn hơn so với máy khoan chuyên dụng.

    Trong khi đó nếu sử dụng để vặn, tháo vít thì bạn nên chọn máy bắt vít bởi máy có cơ chế đặc trưng là búa trợ lực, giúp đẩy vít vào trong dễ dàng mà không bị tuột đầu vít. Nhờ đó nâng cao tốc độ và hiệu suất làm việc hơn so với khi sử dụng máy khoan.

    Nên mua máy khoan hay máy bắt vít?

    Tùy thuộc vào yêu cầu công việc trong thực tế mà các bạn có thể lựa chọn máy khoan hoặc máy bắt vít cho phù hợp.

    Nên mua máy khoan hay máy bắt vít?
    Tùy thuộc vào yêu cầu thực tế để mua máy khoan hay máy bắt vít
    • Sử dụng để khoan thường: Bạn nên sử dụng máy khoan cầm tay cho các ứng dụng khoan hoặc bắt vít trên gỗ, sắt, thép, nhựa,... Nếu sử dụng máy bắt vít để khoan trên những vật liệu này thì bạn cần phải sử dụng kết hợp với mũi khoan đầu lục giác để có thể gắn vừa phần ôm mũi vít giúp khoan được gỗ, kim loại dày và cứng hơn.
    • Sử dụng để bắt vít: Nếu dùng máy khoan để bắt vít thì cần phải sử dụng đầu ba ke bắt vít để kẹp, sau đó điều chỉnh lực xoắn phù hợp với vật liệu thi công. Bạn chỉ nên dùng máy khoan để bắt vít trên các vật liệu mềm, mỏng hoặc dùng để khoan mồi bắt vít. Còn với máy bắt vít thì đây là chức năng chính của thiết bị này nên điều bạn cần làm chỉ là lựa chọn lực xoắn phù hợp với yêu cầu công việc là được.
    • Sử dụng để khoan đục tường, bê tông, vật liệu cứng: Với ứng dụng này, bạn cần phải sử dụng máy khoan chuyên dụng như máy khoan búa để cho hiệu quả làm việc tốt nhất. Các loại máy khoan chuyên dụng, khoan rút lõi bê tông sẽ là công cụ không thể thiếu trong các công trình xây dựng nhà cửa, cầu cống, đường xá…

    Còn máy bắt vít với thiết kế nhỏ gọn thường được dùng cho các công việc tháo, lắp các thiết bị trên cao, sửa chữa xung quanh nhà hiệu quả hơn.

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi các bạn đã hiểu thêm về máy khoan và bắt vít cũng như biết cách phân biệt, lựa chọn dòng máy phù hợp nhất cho công việc của mình.

    1030 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn