0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô bao nhiêu là phù hợp?

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 7518 lượt xem

    Khi tiến hành tháo lắp, bảo dưỡng hay sửa chữa bánh xe ô tô, bạn cần phải tháo ốc bánh xe ô tô. Để biết được bánh xe đã được siết đủ lực hay chưa, bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô dưới đây.

    Thông thường, việc tháo/vặn/siết đai ốc, bu lông bánh xe sẽ được thực hiện khi kiểm tra trục bánh xe cần phải tháo ra, sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống phanh,... Và để hoàn thành công việc này chính xác, nhanh chóng, người ta thường phải sử dụng các công cụ hỗ trợ như máy siết bu lông chuyên dụng, đồng thời đo lực siết bu lông.

    Tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô

    Lực xiết đai ốc bánh xe ô tô tại mỗi vị trí, mỗi hãng xe sẽ có yêu cầu khác nhau. Chính vì vậy, nắm rõ được cách tính lực siết bu lông xe ô tô và các tiêu chuẩn đi kèm sẽ giúp bạn thực hiện công việc nhanh gọn, dễ dàng hơn, đảm bảo bu lông được siết đạt đủ lực, đúng tiêu chuẩn.

    Dưới đây là bảng tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô mà bạn có thể tham khảo:

    Bảng tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô
    Bảng tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô

    Ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm tiêu chuẩn về lực siết bu lông được quy định trong các văn bản:

    • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8298:2009 về Công trình thủy lợi – yêu cầu kỹ thuật trong chế tạo và lắp ráp thiết bị cơ khí, kết cấu thép.

    • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1916:1995 về Bulông, vít, vít cấy và đai ốc – Yêu cầu kỹ thuật.

    Xem thêm: Lực siết ốc là gì? Công thức tính và cách kiểm tra lực siết bu lông chính xác

    Cách xiết bu lông bánh xe theo vị trí

    Nếu bạn vẫn nghĩ rằng chiều vặn ốc bánh xe là chiều kim đồng hồ thì cần phải thay đổi ngay để tránh làm hư hỏng bánh xe. Bởi khi vặn bu lông bánh xe ô tô thì đầu tiên sẽ phải tiếp xúc với moay ơ trước. Nếu bạn tiến hành siết theo chiều kim đồng hồ thì sẽ khiến cho lực siết không được phân bố đồng đều, làm cho bánh xe dễ bị uốn cong hoặc nứt vỡ.

    Do đó, bạn có thể học cách siết theo hình ngôi sao hoặc theo những đường chéo. Cách này sẽ giúp bạn phân bố đồng đều lực tiếp xúc với moay ơ.

    Nếu chưa hình dung rõ về cách xiết bu lông này, bạn có thể theo dõi hình minh họa một số cách xiết bu lông bánh xe phổ biến dưới đây:

    Hình mô phỏng một vài cách siết bu lông
    Hình mô phỏng một vài cách siết bu lông

    Top 3 máy siết bu lông bánh xe ô tô được ưa chuộng nhất

    Như đã chia sẻ ở trên, để công việc siết, tháo ốc bánh xe ô tô chính xác và tiết kiệm thời gian hơn, các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe chuyên nghiệp thường sử dụng các công cụ chuyên dụng như máy siết bu lông. 

    Dưới đây là 3 loại máy siết bu lông phù hợp để siết ốc bánh xe ô tô hiện đang được nhiều đơn vị sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

    Máy siết ốc dùng pin Bosch GDS 18V-1050H

    Bosch GDS 18V-1050Hmáy siết bu lông Bosch thế hệ mới được đông đảo các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì xe và các công trình thi công chuyên nghiệp sử dụng.

    Máy siết ốc dùng pin Bosch GDS 18V-1050H
    Máy siết ốc dùng pin Bosch GDS 18V-1050H

    Sản phẩm hoạt động với mức điện áp 18V, momen xoắn tối đa khi siết ốc là 1.050Nm, momen xoắn tối đa khi tháo ốc là 1.700Nm kết hợp cùng tốc độ không tải và tỷ lệ va đập cao cho phép máy có thể thực hiện được việc tháo vặn bu lông với đường kính từ M10 - M24 linh động, thích hợp trong việc tháo lắp bu lông xe ô tô, xe có tải trọng lớn, đảm bảo an toàn cho máy móc.

    Ngoài ra, thiết bị này còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, giúp nâng cao hiệu suất thi công như: sử dụng động cơ không chổi than thế hệ mới tích hợp công nghệ BITURBO hiện đại cho độ bền cực cao và khả năng truyền tải công suất mạnh mẽ, sử dụng pin Lion công nghệ ProCORE, hỗ trợ đèn LED thông minh,...

    Máy siết bu lông - bắt vít dùng pin Bosch GDX 18V-200 C (Solo)

    GDX 18V-200C (Solo) là một sản phẩm máy siết bu lông chuyên nghiệp thuộc dòng Heavy Duty chất lượng cao của Bosch. Nó sở hữu khả năng làm việc tối ưu, cho phép tháo vặn những con ốc có đường kính vít từ M6 - M16 nhờ sở hữu lực siết 200Nm, tốc độ không tải tối đa 3400 vòng/phút, tốc độ đập 4200 lần/phút.

    Bosch GDX 18V-200 C (Solo)
    Bosch GDX 18V-200 C (Solo)

    Thiết bị sử dụng đầu lục giác chìm ¼’’ và chìa vuông ½’’, phù hợp cho các công việc siết vặn bu lông xe máy, xe ô tô,... Bên cạnh đó nó cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như: sử dụng động cơ không chổi than, tích hợp đèn led, Mô-đun Bluetooth Connectivity,...

    Tuy nhiên có một vấn đề bạn cần lưu ý là Bosch GDX 18V-200 C (Solo) chưa có pin đi kèm nên khi mua máy bạn cần phải mua thêm pin.

    Máy vặn ốc dùng pin Bosch GDS 18V-400 Solo

    Bosch GDS 18V-400 Professional là công cụ chuyên dụng để siết vặn ốc ô tô, xe máy mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

    Bosch GDS 18V-400 Solo
    Bosch GDS 18V-400 Solo

    Máy có lực vặn lên đến 400Nm, điện áp pin 18V kết hợp cùng tốc độ đập 3.700 lần/phút, tốc độ không tải 2.500 vòng/phút, cho phép siết chặt và tháo mở bu lông lên đến M20 và đai ốc lên đến 30mm.

    Sở hữu thiết kế không dây nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nên người dùng có thể dễ dàng làm việc với thiết bị tại những không gian nhỏ hẹp, góc khuất hay vị trí cao quá đầu dễ dàng.

    Máy cũng chưa đi kèm sẵn pin nên khi mua máy bạn cần phải mua thêm pin phù hợp để sử dụng sản phẩm.

    Trên đây là tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô và công cụ phù hợp để bạn nâng cao tính hiệu quả, độ chính xác và năng suất thi công tối ưu nhất. Hy vọng những thông tin trên của maykhoanbosch.net sẽ hữu ích với bạn!

    7518 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn