0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Lực siết ốc là gì? Công thức tính và cách kiểm tra lực siết bu lông chính xác

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 4650 lượt xem

    Khi mua máy siết bu lông Bosch hay máy vặn bu lông cầm tay của bất kỳ thương hiệu nào, các yếu tố về lực siết, kích cỡ bu lông,... thường được nhiều người quan tâm. Để hiểu thêm về lực siết ốc, công thức tính cũng như cách kiểm tra, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

    Lực siết ốc là gì?

    Lực siết ốc hay còn được hiểu là lực siết bu lông là lực hữu ích, thường được kết hợp với những công cụ có chức năng siết như là tay đòn để tạo thành lực momen xoắn tác động đến đầu bu lông hay đai ốc, đến khi đạt được lực siết ốc tiêu chuẩn, nó sẽ tạo ra ứng suất căng ban đầu. Lúc này bu lông sẽ được kẹp chặt đúng theo yêu cầu kỹ thuật.

    Lực siết ốc là gì?
    Lực siết ốc cho thấy khả năng làm việc của máy siết bu lông

    Có thể nói rằng, lực siết ốc đóng một vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng cũng như hiệu quả bắt vặn bu lông, ốc vít của người dùng.

    Xem thêmMáy siết bu lông loại nào tốt, chất lượng?

    Công thức tính lực siết ốc

    Nắm được cách tính lực siết bu lông sẽ giúp người dùng lựa chọn được đúng loại máy siết bu lông phù hợp để tháo lắp các mối ghép hoàn hảo nhất.

    Và như đã đề cập ở trên thì hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lực siết của bu lông, đó là đường kính và độ bền của bu lông đó (độ bền của bu lông sẽ được nhà sản xuất in ở mặt đỉnh của bu lông)

    Mỗi loại bu lông sẽ có một lực vặn tiêu chuẩn được quy định theo tiêu chuẩn chung của quốc tế.

    Công thức tính lực siết ốc
    Độ bền của bu lông được in trên mặt đỉnh của bu lông đó

    Để tính toán lực xiết bu lông, trước hết người dùng cần phải xác định kích thước của bu lông. Kích thước này sẽ được tính theo đường kính của ren - d, ví dụ như M2, M3, M4,... Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tra cứu kích thước của đai ốc (S) khi tiến hành vặn vào bu lông. Hai thông số này tỉ lệ với nhau dựa trên công thức:

    S = 1,5*d

    Trong đó: 

    • S là kích thước ecu vặn vào của bu lông (tức là kích cỡ bulong)

    • d là kí hiệu của đường kính bu lông

    Với công thức tính lực xiết bu lông này sẽ cho phép bạn xác định được sự phù hợp giữa bu lông và đai ốc cho mối ghép.

    Sau khi đã có được các thông số liên quan đến cỡ bu lông và kích thước ecu (đai ốc), người dùng có thể dễ dàng biết được lực siết ốc bu lông là bao nhiêu bằng bảng tra lực siết bu lông, ốc vít chuẩn.

    Xem thêm: Tiêu chuẩn lực siết ốc bánh xe ô tô bao nhiêu là phù hợp?

    Hướng dẫn kiểm tra lực siết bu lông bằng bảng lực siết bu lông tiêu chuẩn

    Cách kiểm tra lực lực siết bu lông rất đơn giản, người dùng chỉ cần gióng đường kính thân cùng với kích thước đai ốc ứng với cấp bền của bu lông trong bảng thông số lực siết bu lông dưới đây là được. Ô giao nhau giữa 2 thông số sẽ biểu thị cho lực siết của bu lông. Cụ thể như sau:

    Cách xác định kích cỡ bu lông

    • Cột thứ nhất - d:  là cột đường kính của từng bu lông từ loại M3 đến M64.

    • Cột thứ 2 - s: biểu thị kích cỡ size của bu lông. Cột này cho biết kích thước của ecu vặn vào bu lông. Người dùng chỉ cần bắt đầu từ cột đường kính bu lông gióng sang ngang thì đó chính là kích cỡ của bu lông.

    • Cột thứ 3 - độ bền bỉ của bu lông (thường được ký hiệu trên đỉnh của bu lông). Khi đó, người dùng chỉ việc xác định đường kính, kích cỡ của bu lông để có thể đối chiếu với độ bền ở từng cột nhỏ là được

    Cách xác định kích cỡ bu lông
    Bảng tra lực siết bu lông pdf

    Hướng dẫn xác định lực siết của bu lông

    Sau khi đã xác định được chính xác độ bền của bu lông. Tiếp đến, người dùng sẽ gióng từ cột đường kính thẳng sang đến cột độ bền của bu lông và từ cột thứ 3 gióng thẳng xuống. Tại nơi giao nhau giữa hàng thẳng và hàng ngang sẽ chính là lực siết tiêu chuẩn của bu lông đó. Khi đó, người dùng chỉ cần chọn lựa máy siết bu lông có lực siết phù hợp với quy trình xiết bu lông mặt bích là được.

    Hướng dẫn xác định lực siết của bu lông
    Xác định lực siết của bu lông

    Để bạn dễ hiểu hơn, chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể:

    Nếu bạn sử dụng bu lông loại M12, có đai ốc là 18, độ bền là 8.8 thì sẽ có lực siết tiêu chuẩn cần đạt là 79N.m. Tương tự đó thì bu lông M24 thường thấy trên xe tay ga sẽ có đai ốc 36, độ bền là 10.9 và lực siết ốc nồi xe tay ga tiêu chuẩn là 981.

    Xem thêmTop 3 máy siết bu lông dùng pin giá rẻ dành cho dân chuyên nghiệp

    Trên đây là những kiến thức liên quan đến lực siết ốc, cách tính lực siết ốc và cách sử dụng bảng tra lực siết bu lông mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình sử dụng máy siết bu lông và thực hiện các công việc lắp ráp, sửa chữa.

    4650 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn