0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

2 cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 1045 lượt xem

    Bề mặt vật liệu sắt khá cứng nên khi khoan rất dễ gây ra tình trạng gãy mũi khoan. Đây là tình huống khá thường gặp nhưng không phải người thợ nào cũng biết cách khắc phục. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt đúng cách. Cũng theo dõi nhé!

    Thông thường, để khoan sắt, những người thợ chỉ cần sử dụng máy khoan kim loại hoặc chế độ khoan xoay ở máy khoan động lực, kết hợp với mũi khoan sắt chuyên dụng là có thể xử lý bề mặt này dễ dàng.

    Hiện tượng gãy mũi khoan khi khoan sắt khá phổ biến
    Hiện tượng gãy mũi khoan khi khoan sắt khá phổ biến

    Tuy nhiên, với những người chưa thành thục, khi khoan những loại sắt có độ cứng cao, nếu không biết cách xử lý sẽ dễ gây ra tình trạng kẹt mũi khoan hoặc có thể làm gãy mũi khoan. Trong trường hợp mũi khoan bị gãy khi khoan sắt, bạn cần ngay lập tức lấy mũi khoan ra khỏi máy hoặc bề mặt vật liệu để đảm bảo an toàn và tiếp tục công việc.

    Trước khi đến với cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt, chúng ta hãy cũng đi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để từ đó hạn chế tình huống này xảy ra nhé!

    Nguyên nhân khiến mũi khoan bị gãy khi khoan sắt

    Có 5 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng gãy mũi khoan khi khoan sắt:

    Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến gãy mũi khoan khi khoan sắt
    Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến gãy mũi khoan khi khoan sắt

    Thứ nhất, máy khoan cầm tay chạy quá nhanh khiến cho mũi khoan hoạt động quá mức tốc độ cho phép và quá nhanh so với tốc độ không tải. Khả năng hoạt động của máy khoan nhỏ hơn so với đường kính mũi khoan, không đủ để tải được mũi khoan và yêu cầu công việc của người dùng.

    Thứ hai, do bạn sử dụng mũi khoan kém chất lượng nên khi thi công trên bề mặt thép cứng, mũi khoan dễ bị gãy hoặc có thể do bạn lựa chọn sai loại mũi khoan. Trường hợp này thì cách tốt nhất là bạn nên đầu tư mua một mũi khoan sắt chuyên dụng có chất lượng tốt để đảm bảo hiệu quả công việc và hạn chế hiện tượng gãy mũi khoan. Bạn có thể tham khảo sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng như: mũi khoan Bosch, mũi khoan Makita, Dewalt,...

    Thứ ba, các cạnh của mũi khoan sắt bị mài mòn do khoan quá sâu hoặc do đã sử dụng trong một thời gian dài khiến cho đường kính mũi khoan bị nhỏ lại rất nhiều, sức chịu lực bị kém đi nên dễ bị gãy khi đi vào bề mặt vật liệu.

    Thứ tư, trục máy khoan dẫn truyền quá mạnh khiến cho mũi khoan dễ bị gãy hơn. Tình trạng này thường xảy ra khi sử dụng một mũi khoan sắt có đường kính quá nhỏ, lực khoan và chế độ khoan, tốc độ khoan bạn chọn lớn hơn so với tải của máy.

    Thứ năm cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất là lỗ khoan bị lệch tâm, khi người dùng khoan hay rút mũi khoan ra dễ bị gãy. Bạn có thể tham khảo bài viết hạn chế khoan lệch tâm.

    Xem thêm:

    Cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt

    Để lấy mũi khoan sắt bị gãy ra khỏi bề mặt vật liệu thì cần đòi hỏi một kỹ thuật rất cao, thường chỉ những người thợ chuyên nghiệp mới có khả năng thao tác chuẩn, chính xác. Bạn có thể tham khảo một trong hai cách dưới đây để lấy mũi khoan ra:

    Cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt
    Hướng dẫn lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt

    Cách 1: Sử dụng kìm và lực từ tay, trực tiếp kéo mũi khoan ra khỏi bề mặt vật liệu

    Cách 2: Đối với những mũi khoan chưa bị gãy hẳn thì bạn có thể lựa chọn chức năng đảo chiều ở máy khoan, quay từ từ để đưa mũi khoan ra ngoài

    Lưu ý: Khi mũi khoan bị gãy bạn sẽ nghe thấy tiếng rách ở đầu máy khoan. Lúc này, hãy dừng thao tác để mũi không gãy hẳn, sẽ dễ lấy ra hơn.

    Trên đây là cách lấy mũi khoan bị gãy khi khoan sắt mà bạn có thể áp dụng khi gặp sự cố này. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng và khoan sắt. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Maykhoanbosch.net!

    1045 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn