0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

[GIẢI ĐÁP] Mũi khoan tường có khoan được gỗ không?

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1945 lượt xem

    Nhiều người khi mua mũi khoan thường thắc mắc rằng mũi khoan tường có khoan được gỗ không, nếu được thì hiệu quả ra sao. Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi sẽ chỉ ra đặc điểm của từng loại mũi khoan, ứng dụng và khả năng khoan cụ thể của từng loại để các bạn hiểu rõ hơn.

    Đặc điểm của mũi khoan gỗ

    Gỗ là một loại vật liệu mềm và khá dễ khoan do đó mũi khoan chuyên dụng để khoan gỗ thường có thiết kế nhỏ, phần đầu của mũi khoan gỗ hay còn gọi là tâm điểm chết nhọn. Phần lưỡi cắt bằng, không vát như các mũi khoan khác. 

    Đặc điểm của mũi khoan gỗ
    Mũi khoan gỗ với các kích thước khác nhau

    Đầu mũi khoan sắc nhọn giúp cho tốc độ khoan nhanh hơn, mũi khoan gọn, không bị sần sùi, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, phù hợp với công việc khoan đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ, DIY tại nhà.

    Về chất liệu mũi khoan gỗ, Lõi khoan sẽ có hai phần: Phần thép bên trong thường được làm từ: Thép gió HSS, thép gió HSS-R, HSS-G hoặc thép carbon, phần, phần phủ bên ngoài sẽ là titanium để chịu lực, chịu nhiệt tốt, giữ mũi khoan bền lâu.

    Với những đặc điểm này, mũi khoan gỗ chính là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các dòng máy khoan kim loại gỗ, máy khoan có khả năng khoan gỗ.

    Cũng tương tự như các loại mũi khoan khác, mũi khoan gỗ cũng có nhiều loại như: mũi khoan gỗ đầu đinh, mũi khoan gỗ xoắn ốc, mũi khoan gỗ mái chèo, mũi khoan rút lõi gỗ,... Tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể chọn loại phù hợp.

    Xem thêm: Mũi khoan gỗ 2 tầng là gì?Kinh nghiệm lựa chọn mũi khoan gỗ 2 tầng tốt nhất

    Đặc điểm của mũi khoan gỗ
    Mũi khoan gỗ phù hợp để khoan đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ, DIY,...

    Đặc điểm của mũi khoan tường

    Vì tường là chất liệu có độ cứng tương đối lớn (chỉ sau bê tông) nên mũi khoan tường thường được thiết kế và chất liệu giống với mũi khoan bê tông.

    Xem thêm: Mũi khoan bê tông là gì? Tiêu chí chọn mua mũi khoan bê tông tốt nhất

    Mũi khoan tường có hình dạng xoắn, được làm từ chất liệu thép hợp kim, kết cấu cực cứng có khả năng chịu được độ mài mòn cao. Các rãnh thoát phoi của mũi khoan tường thường sẽ giống với mũi tên, có hai gồ cứng hai bên.

    Loại mũi khoan này được sản xuất nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu khoan trên vật liệu cứng như tường. Đồng thời, tương thích với các dòng máy khoan chuyên dụng có khả năng khoan tường, đảm bảo mô men xoắn và trục máy khoan tạo lực để mũi khoan hoạt động ổn định. 

    Đặc điểm của mũi khoan tường
    Mũi khoan tường

    Có một lưu ý khi sử dụng mũi khoan này làm việc là khi đã khoan trong vòng 2-3 phút thì người dùng nên nhấc mũi khoan lên để các vụ vỡ thoát ra, tránh tắc bụi khoan, làm kẹt mũi khoan, đảm bảo phụ kiện máy khoan được bền nhất.

    Mũi khoan tường có khoan được gỗ không?

    Trên thực tế, mỗi bề mặt vật liệu khác nhau sẽ tương ứng với từng loại mũi khoan riêng. Khi chọn được mũi khoan phù hợp thì hiệu quả khoan lỗ sẽ được đảm bảo, mũi khoan sẽ đi sâu vào bề mặt vật liệu tốt hơn, tốc độ khoan cũng nhanh hơn. Vì vậy, việc mũi khoan tường có khoan được gỗ không rất được nhiều người quan tâm.

    Từ những đặc điểm của mũi khoan tường và mũi khoan gỗ như đã chia sẻ ở trên, chúng ta có thể thấy rằng mỗi loại đều có những đặc điểm về cấu tạo và thiết kế riêng để đáp ứng tốt nhất khi khoan trên vật liệu nhất định.

    Như đã chia sẻ thì gỗ là vật liệu mềm xốp, dễ thao tác và thi công nên có rất nhiều người cho rằng dù là sử dụng mũi khoan nào thì đều có thể khoan được trên gỗ, kể cả là mũi khoan tường.

    Mặt khác, nhiều người dùng nghĩ mũi khoan tường có độ cứng cao hơn mũi khoan gỗ, có thể làm việc trên những bề mặt cứng thì hiển nhiên việc thi công trên bề mặt cơ bản như gỗ lại càng dễ dàng hơn.

    Mũi khoan tường có khoan được gỗ không?
    Mũi khoan tường không khoan được gỗ

    Tuy nhiên, sự thật là mũi khoan tường lại không thể khoan được gỗ. Để lý giải cho điều này, người dùng cần xem lại phần đặc điểm cấu tạo của 2 loại mũi khoan ở trên. 

    Trong khi mũi khoan gỗ có phần đầu mũi khoan sắc nhọn, độ xoắn cao, cho tốc độ khoan nhanh gọn thì mũi khoan tường mặc dù cứng hơn nhưng lại không có độ sắc bén bằng mũi khoan gỗ, các rãnh thoát phoi rộng, phần đầu mũi cũng được thiết kế dạng mũi tên nên không thích hợp để khoan trên vật liệu gỗ.

    Nếu người dùng sử dụng mũi khoan tường để khoan gỗ thì không những không thể khoan được mà kể cả trong trường hợp mũi khoan có thể đi vào vật liệu thì đường khoan tạo ra cũng sẽ không đẹp, sần sùi, làm mất thẩm mỹ của bề mặt.

    Như vậy, chúng tôi đã lý giải đến các bạn về thắc mắc mũi khoan tường có khoan được gỗ không. Hy vọng từ những chia sẻ này của maykhoanbosch.net, các bạn sẽ biết cách chọn mũi khoan phù hợp nhất để khoan vật liệu, đảm bảo chất lượng công việc tốt hơn.

    1945 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn