0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sửa chữa cửa gỗ tại nhà đơn giản - tiện lợi

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 1399 lượt xem

    Cửa gỗ dùng lâu ngày có thể xuất hiện một vài hiện tượng như xệ cánh, cong vênh, bị kẹt,... Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ khiến cánh cửa nhanh xuống cấp, thậm chí nguy hiểm hơn có thể gây ra tai nạn. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các nguyên nhân chủ yếu và cách sửa chữa cửa gỗ tại nhà đơn giản để khắc phục những lỗi hư hỏng này.

    Nguyên nhân khiến cửa gỗ bị hư hỏng

    Có rất nhiều nguyên nhân (cả chủ quan và khách quan) khiến cho cửa gỗ bị hư hỏng, nhanh xuống cấp. Trong đó, một vài nguyên nhân chính có thể kể đến như:

    Bản lề cửa bị lỏng là một nguyên nhân khiến cửa gỗ hư hỏng
    Bản lề cửa bị lỏng là một nguyên nhân khiến cửa gỗ hư hỏng
    • Cửa gỗ đã sử dụng trong thời gian quá lâu nên bị xuống cấp theo thời gian

    • Thường xuyên đóng mở cửa hoặc cửa bị đập mạnh vào khung do lực gió

    • Cửa gỗ, bản lề cửa không được lau bụi, vệ sinh thường xuyên

    • Sử dụng kích thước cửa quá lớn

    • Do sử dụng loại gỗ không phù hợp với cánh cửa

    • Do chia ô (chia đố) quá nhiều cho cửa.

    • Khi lắp cửa, bắn ốc vít chưa xuyên qua lớp khoan, chưa xuyên vào tường

    • Đơn vị thi ng lắp đặt kém, cẩu thả khiến cửa bị xệ cánh.

    • Nhà phân phối bán sản phẩm kém chất lượng.

    Đây đều là những nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng cong vênh ở cửa, hỏng bản lề, hỏng khóa/chốt,... Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục những lỗi hư hỏng cửa này chỉ tại nhà mà không cần phải tốn kém chi phí thuê thợ ở bên ngoài với những hướng dẫn sửa chữa cửa gỗ dưới đây của chúng tôi.

    Cách sửa chữa cửa gỗ tại nhà đơn giản, hiệu quả

    Hướng dẫn sửa cửa gỗ bị hỏng bản lề

    Hỏng bản lề là một lỗi mà các loại cửa nói chung và cửa gỗ nói riêng thường xuyên gặp phải nhất. Nguyên nhân chính gây nên vấn đề này là do bản lề không được vệ sinh và tra dầu định kỳ. 

    Chính vì vậy, thời gian lâu dần, bản lề bị bám bụi, oxy hóa, khô dầu sẽ gây nên những tiếng cót két khó chịu. Nghiêm trọng hơn có thể khiến cho cánh cửa gỗ bị chảy xệ, đóng mở cửa khó khăn, khi đóng cửa, hay cánh cửa thường bị va vào nhau.

    Tra dầu bôi trơn lên bản lề cửa
    Tra dầu bôi trơn lên bản lề cửa

    Để khắc phục lỗi hư hỏng này khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc chổi nhỏ, quét sạch bụi bẩn bám trên bản lề cửa. Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch lau thêm lại lần nữa rồi dùng dầu nhớt của xe ô tô/xe máy hoặc mỡ bôi trơn, vaseline,... tra vào lỗ nhỏ nằm trên bản lề.

    Ngoài ra, để tránh việc cửa gỗ bị xệ do bản lề bị hỏng, bạn có thể khắc phục bằng cách nhấc cánh cửa ra khỏi bản lề, và đệm thêm một vài miếng cao su long đen phù hợp.

    Có thể bạn quan tâm: 

    Khắc phục cửa gỗ bị lỏng lẻo, không chắc chắn

    Lỗi này phát sinh thường xuất phát từ việc bản lề cửa bị hỏng hoặc lỏng lẻo. Đây cũng là lỗi hư hỏng cửa gỗ nghiêm trọng nhất, bởi nếu không cẩn thận cửa có thể bị long ra và đổ sập xuống bất cứ lúc nào gây nguy hiểm.

    Do đó, để khắc phục thì việc đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh bản lề cửa và xác định mức độ hư hỏng của bản lề:

    • Nếu mức độ nhẹ, bản lề chỉ bị lỏng hoặc chờn ốc vít ra ngoài ra đóng mở cửa quá mạnh nhiều lần thì bạn chỉ cần sử dụng máy bắt vít siết chặt lại những con ốc đó là được (Lưu ý: đối với việc siết ốc vít ở những khe cạnh hẹp như bản lề thì bạn nên chọn loại bắt vặn vít góc để thao tác thuận tiện hơn)

    Dùng máy bắt vít vặn lại các con ốc bị lỏng ở bản lề
    Dùng máy bắt vít vặn lại các con ốc bị lỏng ở bản lề
    • Nếu mức độ nặng, bản lề đã bị cong vênh và bung ốc ra ngoài thì bạn nên tháo cửa ra và thay bản lề mới cho cửa. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra vị trí bắt vít để xem nó có còn đủ độ bám như ban đầu hay không.

    Xem thêm: Máy vặn vít góc loại nào tốt, bán chạy nhất hiện nay

    Cách sửa chữa cửa gỗ bị hỏng khóa

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến chốt khóa trên cửa gỗ bị hỏng, thường gặp nhất là do sử dụng ổ khóa kém chất lượng khiến ổ khóa dễ bị khô, khó mở sau một thời gian sử dụng hoặc có thể do lớp sắt trên chốt khóa bị oxy hóa do thời tiết ẩm thấp hay do liên kết giữa các then chốt và lỗ khóa trên khung cửa bị vênh, không được chặt chẽ;...

    Cách sửa chữa cửa gỗ bị hỏng khóa
    Sửa chữa cửa gỗ bị hỏng khóa

    Nếu là hai nguyên nhân ở trên thì các bạn nên thay chốt khóa mới chất lượng hơn. Còn nếu ở trường hợp thứ 3 mà khóa trên khung cửa có một mặt bích ở trung tâm thì bạn có thể uốn cong nó một chút để thắt chặt phù hợp, loại bỏ các khóa cửa và sử dụng một cặp kìm để bẻ cong các mặt bích. Nếu không bạn có thể phải điều chỉnh vị trí của các vật chặn cửa vào chốt phía khung cửa.

    Cách sửa cửa gỗ bị hỏng do tác động của ngoại lực

    Việc thường xuyên đóng cửa mạnh hoặc tác động của gió khiến cánh cửa va đập mạnh với khung lâu ngày sẽ khiến cho bề mặt mép cửa bị trầy xước hoặc thủng. Mặc dù điều này không gây ra nguy hiểm nhưng các vết xây xát lại làm mất tính thẩm mỹ của cửa.

    Cách sửa cửa gỗ bị hỏng do tác động của ngoại lực
    Cửa gỗ bị hỏng do tác động của ngoại lực

    Để xử lý các vết xước, các bạn có thể pha sơn nước có màu tương tự với màu cửa gỗ rồi sơn lại lên bề mặt cửa để che đi các dấu vết bị xước. Cẩn thận hơn, bạn có thể sử dụng giấy nhám để chà mình lại.

    Nếu trên bề mặt cửa xuất hiện các lỗ thủng nhỏ, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng keo dán gỗ để trám lên lỗ thủng, chờ cho đến khi keo khô thì sử dụng lưỡi dao loại bỏ bớt những phần keo dính bị thừa ở phía bên ngoài và làm phẳng lại bề mặt trám keo bằng giấy giáp. Lựa chọn một màu sơn nước tương đồng với màu cửa rồi sơn lại cửa là được.

    Sau khi sơn khô, bạn chỉ cần lắp lại cửa là hoàn thành, đảm bảo cánh cửa sẽ như mới.

    Trên đây là cách sửa chữa cửa gỗ tại nhà vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sửa chữa và cải tạo lại ngôi nhà của mình!

    1399 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn