0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Inox là kim loại gì? Phân loại inox

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 2941 lượt xem

    Inox là một vật liệu được sử dụng phổ biến trong đời sống. Nhờ có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, bóng đẹp nên nó được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, xây dựng, sản xuất đồ dùng sinh hoạt,... Để biết inox là kim loại gì và những thông tin hữu ích xung quanh loại vật liệu này, hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây của Maykhoanbosch.net.

    Inox là kim loại gì?

    Nhắc đến vật liệu inox, rất nhiều người thắc mắc rằng “inox có phải là kim loại không”, hay “inox có phải là thép không gỉ?”

    Inox là hợp kim của sắt
    Inox là hợp kim của sắt

    Thực tế, trong ngành luyện kim thì thuật ngữ inox còn được biết đến với tên gọi khác là thép không gỉ hay thép trắng, thép chống ăn mòn. Nó là một dạng hợp kim của sắt, chứa tối thiểu 10,5% Crom nên ít bị ăn mòn và biến màu. Hàm lượng Crom  thì khả năng chống ăn mòn, chống lại sự tấn công rỗ trong dung dịch Clorua của inox càng cao. Ngoài ra, sự kết hợp giữa các thành phần như Crom (Cr), Nito (N), Niken (Ni) còn tạo nên những tính chất cơ lý khác nhau của Inox.

    Vậy nên, chúng ta có thể hiểu rằng inox cũng nằm trong hệ thống vật liệu kim loại (tương tự như sắt, thép, nhôm, đồng,...), hay cụ thể hơn thì inox là thép không gỉ.

    Xem thêm:

    Phân loại các loại inox phổ biến

    Inox có rất nhiều loại để phục vụ cho các yêu cầu gia công, chế tạo, thi công,... khác nhau của người dùng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại inox phù hợp. Hiện nay, inox trên thị trường được phân loại dựa trên hình dáng của sản phẩm và thành phần cấu thành. Dưới đây là một số loại inox phổ biến:

    Inox màu
    Inox màu
    • Phân loại inox theo hình dạng: Inox dạng tấm 304, Inox dạng hộp, Thanh V Inox, Cây Inox đặc, Inox ống, Inox cuộn, Inox màu (inox màu trơn và inox hoa văn)

    • Phân loại inox theo thành phần thép cấu thành: Austenitic ( SUS 304, 301, 306, 310, 312,…), Ferritic (SUS 430, 410, 409), Martensitic, Austenitic-Ferritic (Duplex) (LDX 201, SAF 204, 205, 253)

    Inox và sắt cái nào cứng hơn?

    Như vậy ở phần trên chúng ta đã được biết inox có phải kim loại không và biết rằng nó là một dạng hợp kim của sắt. Tuy nhiên, nếu so sánh inox và sắt thì loại nào sẽ cứng hơn?

    Inox có độ bền cao, chống gỉ sét
    Inox có độ bền cao, chống gỉ sét

    Để lý giải cho điều này, các bạn có thể tham khảo bảng so sánh giữa sắt và inox dưới đây:

    YẾU TỐ ĐÁNH GIÁ VẬT LIỆU INOX VẬT LIỆU SẮT
    Tổng quan
    • Nhiệt độ nóng chảy: 1400-1450 °C (inox 304)

    • Tính dẫn điện thấp. Tùy vào từng loại inox mà chúng có thể có từ tính hoặc không

    • Có độ bền cao, tính dẻo kém, khả năng gia công và tạo hình thấp

    • Nhiệt độ nóng chảy 1538 °C

    • Tính dẫn điện cao và có từ tính

    • Cứng hơn so với inox, có thể chịu được tác động lực cao hơn, khả năng gia công và tạo hình tốt hơn

    Oxy hóa Khả năng bị oxy hóa của inox 304 thấp, inox 210/430 cao Khả năng bị oxy hóa – gỉ của sắt cao hơn so với các loại inox nếu không có lớp sơn bảo vệ
    Ứng dụng Inox được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp nặng và nhẹ, thiết bị gia dụng, dụng cụ y tế; dùng cho các công trình đặc trưng (xây dựng cầu đường,công trình gần biển,…) và ít sử dụng trong cơ khí dân dụng Sắt được sử dụng nhiều trong ngành cơ khí dân dụng, dùng để thi công cổng sắt, cửa đi, rào chắn, lan can ban công sắt… vì khả năng tạo hình đa dạng phong phú hay dùng làm phụ kiện máy móc như: mũi khoan,...
    Giá thành Inox có độ bền cao hơn nên giá sẽ đắt hơn nhiều so với sắt Rẻ bền đẹp

    Như vậy, có thể tổng kết rằng nếu so về độ bền thì inox được đánh giá cao hơn nhưng để so sánh inox và sắt cái nào cứng hơn thì câu trả lời là sắt. Chính vì đặc tính khác nhau như vậy nên khả năng ứng dụng của hai loại vật liệu này là khác nhau.

    Inox và thép loại nào cứng hơn?

    Độ cứng của thép được quyết định bởi việc thêm hay bớt các thành phần nguyên tố bên trong. Mặt khác, do thành phần của thép không chứa hoặc chứa ít có nguyên tố kim loại chống oxy hóa nên khả năng chống gỉ sét khá kém.

    Inox có độ cứng cao hơn thép
    Inox có độ cứng cao hơn thép

    Trong khi đó, các thành phần hợp kim khác của inox (thép trắng) như Carbon, Niken, Molypden, Mangan,…sẽ giúp nó tăng cường khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa tốt hơn, đồng thời gia tăng độ cứng cho vật liệu.

    Cũng chính vì vậy mà inox được đánh giá là có độ cứng tốt hơn thép, độ bền và tuổi thọ cũng cao hơn.

    Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến inox là kim loại gì, các loại inox, inox và sắt cái nào cứng hơn,... Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình nghiên cứu, học tập và ứng dụng công việc. Chúc bạn may mắn!

    2941 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn