0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy cưa bàn là gì? Cấu tạo, ứng dụng và top máy cưa bàn bán chạy

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 778 lượt xem

    Máy cưa bàn là công cụ hỗ trợ cắt, xẻ, tạo hình gỗ chuyên nghiệp, được sử dụng phổ biến tại các xưởng mộc, xưởng chế biến gỗ, sản xuất ván công nghiệp,... Bạn muốn biết thêm thông tin về dòng sản phẩm này hoặc cần tìm mua cưa bàn chất lượng, giá tốt thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

    Máy cưa bàn là gì?

    Máy cưa bàn (máy cưa bàn trượt) là loại máy cưa có thiết kế giống như một chiếc bàn, trên bàn cưa có gắn một hoặc nhiều lưỡi cưa. Khi thao tác, vật liệu thi công sẽ trượt trên mặt bàn để đi tới lưỡi cưa.

    Máy cưa bàn
    Máy cưa bàn

    Với cấu tạo như vậy, cưa bàn sẽ giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cưa xẻ gỗ, đặc biệt là với các tấm gỗ lớn.

    Nhờ sở hữu khả năng làm việc vượt trội nên dòng máy này được ứng dụng trong khá nhiều hoạt động của các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, xưởng mộc, xưởng sản xuất gỗ công nghiệp,...

    • Cưa xẻ các tấm gỗ có kích thước lớn

    • Cắt các góc của tấm gỗ

    • Xẻ những tấm gỗ mỏng

    • Tạo hình gỗ

    Tùy thuộc vào yêu cầu chế tác mà người dùng có thể linh hoạt sử dụng máy cưa bàn đẩy cho các công việc khác nhau.

    Cấu tạo của cưa bàn

    Cấu tạo chi tiết của máy cưa bàn bao gồm các bộ phận chính sau:

    Cấu tạo của cưa bàn
    Cấu tạo của cưa bàn
    • Động cơ: là bộ phận quan trọng nhất của máy, bao gồm động cơ chính và động cơ mồi kết hợp làm việc nhịp nhàng với nhau đảm bảo máy hoạt động ổn định và chính xác nhất.

    • Lưỡi cưa: bao gồm một lưỡi cưa chính và một lưỡi cưa phụ (hay còn gọi là lưỡi cưa mồi) quay ngược chiều nhau để tránh bị mẻ trong quá trình cưa.

    • Bàn trượt: là bộ phận vô cùng quan trọng của dòng máy cưa này. Thông thường, kích thước của bàn trượt là khoảng từ 3 - 3.5m (tùy loại). Một số máy, bàn trượt còn có khả năng kéo dài với phần khung chắc chắn để mở rộng phạm vi làm việc.

    • Ray trượt vuông dẫn hướng: giúp đưa truyền động của các tấm gỗ. Ray trượt được thiết kế để tạo ra những chuyển động êm ái, ổn định giúp người dùng làm việc ổn định trong quá trình sử dụng máy.

    • Thước đo: được tích hợp ngay trên bàn trượt giúp việc căn chỉnh dữ liệu và điều chỉnh kích thước bảng chính xác, dễ dàng hơn.

    • Hệ thống cấp dầu bôi trơn: là bộ phận cung cấp dầu bôi trơn tự động cho thiết bị vận hành trơn tru hơn, từ đó tăng hiệu quả của quá trình vận hành.

    • Hệ thống điều khiển: bao gồm nhiều chức năng như điều khiển nguồn điện, điều khiển bàn trượt, điều khiển lưỡi cưa,…

    Nguyên lý làm việc của máy cưa bàn trượt

    Máy cưa bàn có 2 lưỡi cưa là lưỡi cưa chính và lưỡi cưa phụ. Khi hoạt động, lưỡi cưa phụ (hay còn gọi là lưỡi cưa mồi) có đường kính nhỏ hơn sẽ quay nhanh hơn và cắt ngược chiều với lưỡi cưa chính để tránh làm mẻ cạnh phía dưới. Trong khi đó, lưỡi cưa chính sẽ quay theo chiều ngược lại đảm nhận chức năng cắt toàn bộ chiều dày của vật liệu. 

    Khi kết hợp với hệ thống bàn trượt ổn định, máy cưa bàn đẩy sẽ mang lại độ chính xác cao, vật liệu sau khi cắt có bề mặt đẹp, không bị mẻ và đảm bảo kích thước chính xác theo yêu cầu.

    Xem thêm:

    Ưu nhược điểm của máy cưa bàn

    Ưu điểm của cưa bàn

    • Cấu trúc máy mạnh mẽ, cứng cáp, độ bền cao

    • Dễ dàng vận hành và bảo trì

    • Khả năng thi công mạnh mẽ, chính xác, có thể xử lý nhiều loại gỗ khác nhau

    • Có thể vận hành bền bỉ, ổn định liên tục trong thời gian dài mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu gia công

    • Hệ thống điều khiển thông minh, dễ sử dụng, không yêu cầu nhân công kỹ thuật cao vẫn có thể vận hành tốt

    • Tiết kiệm tối đa thời gian cắt xẻ gỗ (đặc biệt là các tảng gỗ lớn), tiết kiệm chi phí nhân công và giảm giá thành sản phẩm

    • Phù hợp với hoạt động sản xuất hàng loạt

    Cưa bàn có thể cắt những tấm gỗ lớn dễ dàng
    Cưa bàn có thể cắt những tấm gỗ lớn dễ dàng

    Nhược điểm của cưa bàn trượt

    • Máy cưa bàn thường có kích thước lớn nên khá tốn diện tích đặt để, phù hợp nhất với các xưởng công nghiệp, sản xuất lớn

    • Khả năng cắt xẻ chuyên nghiệp nhưng không thể thực hiện các chức năng khác như phay, chà nhám, đánh bóng,... tiện lợi như các dòng máy cầm tay. Nếu muốn sử dụng thêm các chức năng này, người dùng cần phải đầu tư thêm hoặc mua thêm các dòng máy khoan, máy tiện chuyên dụng khác

    Phân loại máy cưa bàn

    Các dòng cưa bàn trên thị trường hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng. Và để phân loại máy, giúp người dùng dễ dàng chọn lựa dòng máy phù hợp với nhu cầu sử dụng, người ta thường dựa vào 2 yếu tố chính là công suất làm việc và số lượng lưỡi cưa:

    • Dựa vào công suất: máy cưa bàn sẽ được chia thành 2 loại chính là máy cưa bàn nhỏ (máy cưa bàn mini) và máy cưa bàn công nghiệp

    • Dựa vào số lượng lưỡi cưa: chúng ta có máy cưa bàn trượt 1 lưỡi và máy cưa bàn trượt 2 lưỡi

    Máy cưa bàn có nhiều loại
    Máy cưa bàn có nhiều loại

    Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dựa vào giá máy cưa bàn hoặc xuất xứ của nó để phân loại. Tùy theo yêu cầu công việc, điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc kỹ để chọn lựa sản phẩm phù hợp.

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy cưa bàn

    • Trang bị đồ bảo hộ cần thiết như kính mắt, khẩu trang, bịt tai để bảo vệ cơ thể khỏi các mảnh vụn cưa và bảo vệ tai khỏi tiếng ồn khi làm việc

    • Trang phục và tóc tai phải gọn gàng, tránh mặc quần áo rộng để hạn chế vướng víu khi gia công

    • Kiểm tra trước vật liệu thi công xem có xót đinh vít hay vật gì trong ván gỗ hay không để tránh làm hỏng lưỡi cưa

    • Lưỡi cưa và thân không nên nằm trên một đường thẳng để tránh mùn cưa bắn vào mặt bạn qua khe của lưỡi dao

    • Loại bỏ khung mùn cưa khỏi sàn và vệ sinh cho bàn cưa sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo độ bền cho thiết bị

    • Sử dụng tay đẩy để cắt gỗ có đường kính từ 6 inch trở xuống

    Top 3 máy cưa bàn tốt nhất hiện nay bạn nên mua

    Máy cưa bàn Bosch GTS 10 XC

    GIÁ THAM KHẢO: 16.640.000Đ

    Bosch GTS 10 XC là máy cưa bàn chuyên nghiệp của Đức, sở hữu công suất làm việc mạnh mẽ lên tới 2.100W cùng tốc độ không tải tối đa 4700 vòng/phút cho phép người dùng cưa cắt vật liệu nhanh chóng, mạnh mẽ, chính xác.

    Máy được trang bị bàn trượt kích thước lớn (584 x 759 mm) và đường kính lưỡi cưa 254 mm cho phép gia công các tấm gỗ lớn dễ dàng. Ngoài cắt thẳng, thiết bị này còn có khả năng điều chỉnh góc nghiêng 47 ° L / 1 ° R cho phép cắt tối đa về bên phải là 635 mm và cắt tối đa về bên trái là 250 mm.

    Máy cưa Bosch này thuộc dòng Heavy Duty nên có độ bền cao, sở hữu nhiều tính năng vượt trội giúp nâng cao hiệu quả công việc.

    Máy cưa bàn Bosch GTS 254

    GIÁ THAM KHẢO: 6.600.000Đ

    Bosch GTS 254 nổi bật với thiết kế gọn nhẹ. Cả trọng lượng và kích thước của máy đều được tối ưu hơn nhiều so với các dòng máy cưa bàn thông thường. Chính nhờ vậy mà người dùng có thể di chuyển máy dễ dàng và không cần tốn nhiều diện tích khi lưu trữ.

    Máy cưa bàn Bosch GTS 254
    Máy cưa bàn Bosch GTS 254

    Bàn cưa của máy có thể mở rộng giúp cắt xẻ các tấm gỗ lớn dễ dàng hơn. Máy được trang bị công suất làm việc mạnh mẽ 1.800W với mô-men xoắn cao và khả năng chịu quá tải lý tưởng giúp thiết bị làm việc nhanh, chính xác mà vẫn đảm bảo độ bền của động cơ và tính thẩm mỹ cho vật liệu gia công.

    Sản phẩm có thể cắt theo chiều dọc vật liệu ván, tấm sàn và dải phù hợp cũng như cắt theo chiều dài của gỗ vuông và ván chân tường, cắt xiên nhờ khả năng điều chỉnh góc linh hoạt,...

    Máy cưa bàn Makita 2704 255mm

    GIÁ THAM KHẢO: 22.709.000Đ

    Makita 2704 có xuất xứ từ Nhật Bản, quốc gia có yêu cầu rất khắt khe về chất lượng và độ bền của sản phẩm nên máy có thể thích nghi tốt với những môi trường làm việc khắc nghiệt nhất.

    Máy cưa bàn Makita 2704
    Máy cưa bàn Makita 2704

    Máy làm việc với công suất 1650W,  tốc độ không tải 4800 vòng/phút kết hợp với đường kính lưỡi cưa 255mm giúp cưa, cắt linh hoạt, nhanh chóng. Thiết bị có thể cắt góc thẳng 0° và góc nghiêng 45° đảm bảo đường cắt đẹp, sắc ngọt, không để lại vết sứt mẻ trên vật liệu. Đây là công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp dành cho thợ mộc, thợ nội thất, thợ lắp đặt, xây dựng,... 

    Chắc hẳn những chia sẻ trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về máy cưa bàn và có những sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Còn nếu bạn cần tìm một địa chỉ bán máy cưa bàn uy tín thì có thể tham khảo THB Việt Nam - đại lý chuyên cung cấp máy cưa chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bosch, Makita, Dewalt,... Cần được tư vấn chi tiết và biết giá cả máy cưa bàn tại đây, bạn có thể liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được hỗ trợ nhé!

    778 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn