0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực: nên mua loại nào?

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1242 lượt xem

    Khi so sánh máy khoan búa và máy khoan động lực bạn sẽ nhận thấy cơ chế hoạt động và ứng dụng của hai dòng máy này là không giống nhau. Để biết được chúng khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

    Sơ lược về máy khoan búa và máy khoan động lực

    Hiện nay, máy khoan búa và máy khoan động lực đều là những công cụ chuyên dụng hỗ trợ khoan lỗ, bắt vít trên các chất liệu như: gỗ, sắt, kim loại, bê tông, tường,... phổ biến.

    Tuy nhiên, với cơ chế vận hành và thiết kế chuyên biệt riêng nên mỗi loại đều phù hợp với những ứng dụng công việc cụ thể. Nếu có thể lựa chọn loại phù hợp với yêu cầu công việc của bạn thì nó sẽ phát huy tối đa công năng và hiệu suất làm việc, giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

    Sơ lược về máy khoan búa và máy khoan động lực
    Máy khoan búa và máy khoan động lực

    Về máy khoan búa

    Máy khoan búa hay còn có tên gọi khác là máy khoan bê tông. Đây là dòng máy khoan chuyên nghiệp nhất, thường được sử dụng trong xây dựng, thi công công trình. 

    Những chiếc máy khoan búa có thiết kế chắn chắn, khả năng làm việc bền bỉ, chịu va đập tốt, chống rung hiệu quả nên rất thích hợp khi thi công trên các vật liệu có kết cấu cứng như bê tông.

    Ngoài ra, một số dòng máy khoan búa hiện nay còn được trang bị thêm chức năng đục cho phép đục phá bê tông hiệu quả.

    Về máy khoan búa
    Máy khoan búa

    Về máy khoan động lực

    Dòng máy khoan này còn có tên gọi khác là máy khoan đa năng bởi chúng có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau như khoan xoay, khoan búa hay bắt vặn vít (nhờ chức năng đảo chiều khoan) trên đa dạng vật liệu như: gỗ, kim loại, gốm, sứ, đá hoa cương, tường, bê tông mỏng,...

    Máy khoan động lực thường được sử dụng phổ biến trong các ngành dân dụng, trong gia đình,...

    Xem thêm: Máy khoan động lực là gì? Các chức năng làm việc

    Về máy khoan động lực
    Máy khoan động lực

    Cơ chế làm việc của máy khoan búa và máy khoan động lực

    Cơ chế hoạt động của máy khoan búa

    Máy khoan bê tông hoạt động bằng cách tạo một lực tác động thẳng trực tiếp lên trục khoan nhờ 1 piston bên trong. Lực tác động này rất mạnh nên tạo ra một lực va đập lớn, cho phép mũi khoan đi sâu vào trong bề mặt bê tông và các vật liệu cứng.

    Cơ chế hoạt động của máy khoan búa
    Cơ chế của máy khoan búa

    Cơ chế làm việc của máy khoan động lực

    Cơ chế hoạt động của máy khoan động lực được tạo ra nhờ sự va đập piston được điều khiển theo một xi lanh để tạo ra áp suất không khí và đẩy mũi khoan về phía trước. 

    Lực va đập này mạnh hơn so với lực mà máy khoan búa tạo ra. Tuy nhiên, do lực va đập của máy khoan động lực nhanh hơn so với máy khoan búa nên lực sinh ra yếu hơn. Cũng chính vì vậy, máy chỉ khoan được trên các vật liệu cứng tối đa như tường hay bê tông mỏng, còn với những tấm bê tông cứng, dày thì khả năng làm việc lại không bằng máy khoan bê tông.

    Cơ chế làm việc của máy khoan động lực
    Cơ chế của máy khoan động lực

    So sánh hiệu suất của máy khoan động lực và máy khoan búa

    • Hiệu suất của máy khoan búa được tính bằng đơn vị rpm (số vòng quay của mũi khoan trên mỗi phút). Số vòng quay càng cao thì máy hoạt động càng tốt, đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn loại máy khoan có lực đập phù hợp. Lực đập lớn sẽ cung cấp sức mạnh khoan đục mạnh mẽ.
    • Hiệu suất của máy khoan động lực được đo bằng công suất máy. Công suất máy khoan động lực càng lớn thì hiệu quả thi công càng cao. Bạn nên chọn máy có mức công suất phù hợp với công việc.

    Phụ kiện mũi khoan đi kèm của từng loại máy

    Nếu bạn sử dụng máy khoan búa thì không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí để mua mũi khoan chuyên dụng mà chỉ cần sử dụng mũi khoan thông thường là cũng có thể hoàn thành được công việc khoan bê tông. 

    Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc tốt nhất, bạn cũng có thể trang bị các loại mũi khoan đắt hơn, có cấu tạo chắc chắn, độ cứng cao, chất liệu đầu mũi có tỉ lệ chất Cacbua lớn hơn.

    Nếu bạn sử dụng máy khoan động lực thì nên sử dụng loại mũi khoan SDS-Plus. Đây là loại mũi khoan rất phổ biến hiện nay, đồng thời dễ dàng tháo lắp mà không yêu cầu thêm dụng cụ hỗ trợ nào.

    Xem thêm: Mũi khoan SDS là gì? Có tốt không?

    Nên mua máy khoan búa hay máy khoan động lực?

    Từ những so sánh máy khoan búa và máy khoan động lực mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, có thể thấy rằng mỗi loại máy khoan đều có những chức năng, nhiệm vụ và ứng dụng khác nhau.

    Nên mua máy khoan búa hay máy khoan động lực?
    Máy khoan búa và máy khoan động lực phù hợp với công việc khác nhau

    Do vậy, khi chọn mua máy khoan các bạn cần cân nhắc trước về mục đích sử dụng và ứng dụng công việc để lựa chọn loại máy phù hợp.

    Ví dụ, máy khoan động lực sẽ phù hợp khi sử dụng để hoàn thành các công việc lắp đặt, sửa chữa trong gia đình, các công việc sửa chữa điện nước, công việc tại các xưởng cơ khí, xưởng mộc,...

    Trong khí đó, máy khoan bê tông lại là sự lựa chọn của nhiều công ty xây dựng, chủ thầu xây dựng, sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng, xưởng lắp đặt thiết bị máy móc chuyên nghiệp,...

    Trên đây là những đánh giá riêng liên quan đến vấn đề so sánh máy khoan búa và máy khoan động lực mà nhiều bạn còn đang thắc mắc. Hy vọng với những chia sẻ này của chúng tôi, các bạn sẽ tìm được loại máy khoan phù hợp với công việc.

    1242 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn