0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Xe đạp điện có rửa được không? Cách rửa xe đạp điện an toàn tại nhà

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 322 lượt xem

    Nếu bạn đang gặp tình huống rửa xe đạp điện xong không đi được thì đó là do bạn chưa biết cách rửa xe đạp điện an toàn, đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách để rửa xe đạp điện an toàn mà không làm hư hại đến ắc quy ổ cắm sạc hay động cơ,... 

    Xe đạp điện có rửa được không?

    Vì xe đạp điện, xe máy điện là những phương tiện di chuyển sử dụng năng lượng điện nên cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nước. Vì lý do này nên khá nhiều người thắc mắc “có nên rửa xe đạp điện không?” hay “xe đạp điện có rửa nước được không?”

    Xe đạp điện có thể rửa nước được nhưng cần thực hiện đúng cách
    Xe đạp điện có thể rửa nước được nhưng cần thực hiện đúng cách

    Trên thực tế, nếu vì lo lắng việc rửa xe đạp điện sẽ làm nước tràn vào động cơ khiến xe ngừng hoạt động mà không tiến hành vệ sinh thường xuyên thì nó sẽ rất nhanh bị xuống cấp. Chính vì vậy, đừng quên rửa xe đạp điện, xe máy điện định kỳ để đảm bảo xe luôn sạch đẹp, đồng thời nâng cao tuổi thọ cho xe.

    Tuy nhiên, việc rửa xe đạp điện đúng cách là rất quan trọng. Bạn cần phải nắm được cách rửa xe đạp điện đúng kỹ thuật thì mới đảm bảo trong quá trình vệ sinh xe không làm cho nước ngấm vào gây hư hỏng, chập cháy cho ắc quy và động cơ, từ đó bảo vệ chất lượng cũng như kéo dài thời gian sử dụng cho xe.

    Cách rửa xe đạp điện an toàn, đúng cách tại nhà

    Bước 1: Tháo bình ắc quy ra khỏi xe đạp điện

    Trước khi tiến hành xịt rửa, bạn hãy tháo bình ắc quy xe ra. Để chắc chắn thì bạn nên sử dụng băng dính để bịt chặt ổ khóa điện lại giúp ngăn nước không lọt vào bên trong gây chập điện.

    Tháo bình ắc quy ra khỏi xe đạp điện
    Tháo bình ắc quy ra khỏi xe đạp điện

    Bước 2: Xịt nước làm mềm các vết bẩn trên xe

    Không nên để vòi xịt phun quá mạnh ngay từ đầu mà hãy xịt nước nhẹ nhàng lên bề mặt xe để làm mềm các vết bụi bẩn bám trên đó.

    Hãy xịt nước lên toàn bộ thân xe, từ bánh xe đến gầm xe và các khu vực bám bụi khác. Tuy nhiên, hãy tránh xịt lên vị trí đặt bình ắc quy và khu vực có đồng hồ điện để không làm ảnh hưởng đến chúng.

    Để đem lại hiệu quả làm sạch tốt nhất thì bạn nên chọn những chiếc máy rửa xe có đầu phun linh hoạt như các dòng máy rửa xe đến từ thương hiệu Karcher hay máy rửa xe Bosch giúp dễ dàng điều chỉnh tia nước theo từng giai đoạn cho phù hợp.

    Xịt nước nhẹ nhàng làm mềm các vết bẩn trên xe
    Xịt nước nhẹ nhàng làm mềm các vết bẩn trên xe

    Ví dụ:

    • Với bánh xe, gầm xe, bạn nên chọn dạng tia phun thẳng để áp lực phun mạnh nhất, cho phép loại bỏ các vết bùn đất cứng đầu, bụi bẩn tích tụ lâu ngày nhanh chóng.

    • Ở khu vực thân xe thì nên chọn tia phun xòe để giảm áp lực phun giúp bảo vệ bề mặt sơn trên xe, không làm bong tróc sơn xe.

    Xem thêm:

    Bước 3: Làm sạch với chất tẩy rửa chuyên dụng

    Sau khi làm sạch sơ lược với nước, bạn hãy xịt hóa chất rửa xe chuyên dụng lên bề mặt xe để tiến hành vệ sinh chuyên sâu cho xe đạp điện. Lưu ý, không nên pha nước rửa bát hay các loại hóa chất khác để thay thế vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến độ bóng đẹp của lớp sơn xe, về lâu về dài sẽ khiến xe nhanh cũ, mất thẩm mỹ.

    Có hai cách để bạn cho chất tẩy rửa lên xe:

    • Cách 1: pha loãng dung dịch làm sạch vào xô hoặc chậu nhỏ, dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau lên các khu vực có bụi bẩn.

    • Cách 2: nếu máy rửa xe có sẵn bình phun hóa chất đi kèm thì hãy đổ dung dịch đã pha vào bình này rồi phun xịt nước tẩy rửa trực tiếp lên xe, cách này nhanh chóng và tiện lợi hơn so với cách đầu tiên.

    Làm sạch xe với chất tẩy rửa chuyên dụng
    Làm sạch xe với chất tẩy rửa chuyên dụng

    Việc rửa xe bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng nên được thực hiện nhanh gọn, rửa lần lượt từ trên xuống dưới, không nên làm ngược lại để bụi bẩn chảy xuống dưới dễ hơn. Đối với các khu vực như chỗ để chân hay bánh xe thì nên dùng bàn chải để chà giúp làm sạch tối ưu hơn.

    Bước 4: Rửa xe lại với nước sạch và lau khô

    Sau khi đã làm sạch bằng chất tẩy rửa, bạn đừng quên dùng nước sạch rửa lại xe lần nữa. Nếu không làm sạch lại với nước thì các bộ phận kim loại của xe sẽ rất dễ han gỉ. Khi rửa lại bằng nước, bạn hãy điều chỉnh tia phun về mức thấp để xịt rửa nhẹ nhàng, đặc biệt là các khu vực nguồn điện và đồng hồ điện để cho các bụi bẩn và hóa chất trôi theo dòng chảy của nước.

    Rửa xe lại với nước sạch và lau khô
    Rửa xe lại với nước sạch và lau khô

    Sau khi rửa xe đạp điện lại bằng nước, hãy dùng một mảnh vải mềm lau khô lại xe để không cho nước đọng lại ở các chi tiết máy, nhất là ở các vị trí phanh xe và ổ cắm điện.

    Một số lưu ý khi tiến hành rửa xe đạp điện

    Với cách rửa xe đạp điện chi tiết mà chúng tôi chia sẻ ở trên thì chắc hẳn là bạn đã nắm được các bước rửa xe đạp, xe máy điện an toàn, đúng chuẩn mà không cần lo lắng xe sau khi rửa xong không chạy hay hư hỏng rồi đúng không nào?

    Tuy nhiên, để đảm bảo cách rửa xe đạp điện tại nhà trên đạt hiệu quả cao và tối ưu nhất thì bạn cũng đừng bỏ qua một vài lưu ý dưới đây:

    Một số lưu ý khi tiến hành rửa xe đạp điện
    Một số lưu ý khi tiến hành rửa xe đạp điện
    • Ngắt kết nối với nguồn điện của xe trước khi thực hiện rửa xe máy, xe đạp điện. Lưu ý, không nên dùng tay ướt chạm vào các bộ phận điện hoặc dây dẫn kim loại như cổng sạc ắc-quy hay cổng đầu ra.

    • Nếu dùng máy rửa xe để vệ sinh xe đạp điện thì bạn không nên sử dụng vòi cao áp để rửa vì tia xịt sinh ra quá mạnh có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong xe. Thay vào đó, chỉ nên xịt nước nhẹ nhàng để bảo vệ động cơ.

    • Không cho các bộ phận điện tiếp xúc với nước. Trong quá trình rửa xe, hãy để các bộ phận điện cách xa nơi xịt rửa và vệ sinh riêng các bộ phận này bằng khăn mềm ẩm.

    • Không phun nước trực tiếp vào các bộ phận như ổ cắm sạc, đầu nối, cầu chì, phanh, động cơ, trục trước và trục sau của xe và không đổ nước trực tiếp vào hộp chứa đồ để không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của phương tiện.

    • Sau khi rửa xe xong, hãy cẩn thận lau khô các chỗ cắm, tránh không để những bộ phận này bị dính nước vì có thể làm hoen gỉ, gây ảnh hưởng đến việc sạc xe.

    Cách giải quyết xe đạp điện rửa xong không đi được

    Nếu rửa xe đạp điện xong không đi được thì bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy bắt tay vào tìm nguyên nhân gây ra vấn đề này để có hướng khắc phục đúng.

    Mặc dù trường hợp xe đạp điện không chạy là do ắc quy của xe bị nước vào rất hiếm khi xảy ra do hầu hết ắc quy của xe điện hiện nay đều được thiết kế kín khí, có khả năng chống nước cao nhưng cũng không nên hoàn toàn loại bỏ nguyên nhân này. Nếu vấn đề đến từ ắc quy thì bạn nên mang xe đến tiệm sửa để được chẩn đoán chính xác hơn hoặc thay ắc quy mới.

    Ngoài ra, nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho xe điện sau khi rửa xong không chạy là do phần điện tay phanh, tay ga bị dính nước hoặc giắc điện nhiễm nước dưới bình ắc quy. Trong trường hợp này thì bạn chỉ cần xì khô 2 tay phanh, các giắc điện là được.

    Xem thêm: Hướng dẫn lắp ghép và sử dụng máy rửa xe Bosch

    Trên đây là cách rửa xe đạp điện và các lưu ý cần thiết khi rửa xe đạp điện mà bạn cần biết để có thể thực hiện vệ sinh xe đúng cách ngay tại nhà. Nếu có vấn đề nào chưa hiểu rõ hoặc bạn cần tư vấn thêm thì có thể liên hệ đến HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 hoặc để lại lời nhắn dưới phần bình luận để được hỗ trợ nhé!

    322 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn