0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Bánh răng máy khoan cầm tay có mấy loại? Nên chọn mua loại nào?

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 918 lượt xem

    Nhắc đến động cơ bên trong máy khoan thì ngoài chổi than, bánh răng cũng là một bộ phận quan trọng trong bộ truyền động của máy khoan. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bánh răng máy khoan cầm tay. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn để này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải.

    Bánh răng máy khoan cầm tay là gì?

    Bánh răng máy khoan là một bộ phận quan trọng có chức năng chính là thay đổi lực momen xoắn và vận tốc làm việc của máy khoan. Bánh răng sẽ góp phần tạo nên hiệu quả công việc khi người dùng tiến hành khoan lỗ hay vặn vít. 

    Bánh răng máy khoan cầm tay là gì?
    Bánh răng máy khoan

    Bánh răng máy khoan được làm từ chất liệu gì?

    Hiện nay, bánh răng máy khoan cầm tay thường được làm từ 2 loại vật liệu phổ biến là nhựa và kim loại.

    Bánh răng được làm từ nhựa có độ cứng không quá lớn nên thường được ứng dụng trong các dòng máy khoan giá rẻ hoặc máy khoan pin có mức điện áp thấp, chuyên dụng cho các công việc khoan hay bắt vít trên vật liệu mềm để tránh làm vỡ bánh răng.

    Còn bánh răng máy khoan kim loại là loại được sử dụng phổ biến nhất ở các dòng máy khoan hiện nay. Loại bánh răng này ít bị mài mòn hơn so với loại bánh răng nhựa nên thường được dùng ở máy khoan bán chuyên nghiệp hoặc những máy có nguồn điện áp cao, làm việc với cường độ lớn trên bề mặt vật liệu cứng.

    Tuy nhiên, chi phí người dùng cần bỏ ra để sửa chữa hoặc thay thế bánh răng kim loại cũng sẽ đắt hơn so với loại dùng nhựa.

    Xem thêm: Công tắc đảo chiều máy khoan là gì? Cách đảo chiều máy khoan tay

    Bánh răng máy khoan được làm từ chất liệu gì?
    Bánh răng kim loại

    Bánh răng máy khoan có mấy loại?

    Để có thể chọn được loại bánh răng phù hợp với máy khoan của mình, trước hết các bạn cần phải hiểu rõ về các loại bánh răng cũng như đặc điểm của từng loại.

    Cụ thể, máy khoan cầm tay hiện nay phổ biến với 2 loại chính là: máy khoan 1 bánh răng và máy khoan nhiều bánh răng. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng khác biệt và phù hợp với những dòng máy hay yêu cầu về thông số kỹ thuật nhất định. 

    Điều này được áp dụng với tất cả các thương hiệu máy khoan. Dù là máy khoan Bosch, máy khoan Makita, máy khoan Dewalt hay Stanley, Total,... thì đều có điểm chung này.

    Xem thêm: Nên chọn mua máy khoan hãng nào tốt nhất hiện nay?

    Để hiểu chi tiết về đặc điểm của từng loại, các bạn hãy có thể tham khảo những phân tích dưới đây:

    Máy khoan có một bánh răng

    Máy khoan điện thông thường sẽ là loại máy khoan một bánh răng. Loại này sẽ cung cấp cho người dùng khả năng làm việc kém hơn so với loại nhiều bánh răng.

    Máy khoan có một bánh răng
    Bánh răng máy khoan loại 1 bánh răng

    Cụ thể, với máy khoan sử dụng loại một bánh răng thì khi bạn sử dụng công tắc điều chỉnh tốc độ, bạn chỉ có thể điều chỉnh tốc độ không tải của máy trong khoảng từ 0 - 600 vòng/phút. 

    Mặt khác, với loại máy khoan sử dụng 1 bánh răng, khi bạn tăng tốc độ của máy thì lực xoắn sẽ giảm xuống. Ngược lại, khi bạn nhả cò điều chỉnh thì mâm cặp càng quay chậm, lực xoắn sẽ tăng dần lên.

    Máy khoan nhiều bánh răng

    Thông thường, bánh răng máy khoan pin sẽ là loại nhiều bánh răng. Máy khoan sử dụng loại bánh răng này sẽ cho phép người dùng lựa chọn nhiều mức tốc độ làm việc khác nhau.

    Cụ thể, loại bánh răng máy khoan này sẽ cung cấp khả năng điều chỉnh tốc độ cực lớn cho người dùng từ 0 - 1200 vòng/phút.

    Để dễ hình dung hơn, bạn có thể quan sát những chiếc máy khoan pin Bosch. Ở đó thường có vòng điều chỉnh momen xoắn hay nút gạt chọn trước tốc độ không tải tối đa. Máy khoan có những nút này là loại sở hữu nhiều bánh răng. Nó sẽ đem lại nhiều tiện ích hơn khi bạn làm việc, thao tác trên đa dạng bề mặt vật liệu.

    Máy khoan nhiều bánh răng
    Bánh răng máy khoan cầm tay nhiều bánh răng

    Nên chọn máy khoan một bánh răng hay nhiều bánh răng?

    Việc lựa chọn máy khoan sử dụng một bánh răng hay nhiều bánh răng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào yêu cầu công việc của bạn.

    Thông thường thì máy khoan 1 bánh răng chỉ xuất hiện trên các thiết kế cũ và ít được ứng dụng phổ biến hiện nay. Các dòng máy khoan hiện đại ngày nay như máy khoan động lực hay máy khoan bê tông thường dùng loại hai hay nhiều bánh răng để cho khả năng tùy chỉnh công suất cũng như đảm bảo hiệu quả lỗ khoan cũng như bề mặt vật liệu.

    Xem thêm: Máy khoan bê tông loại nào tốt? Cách chọn mua?

    Nếu bạn chỉ cần những chiếc máy khoan có khả năng thực hiện các công việc cơ bản, đơn giản thì có thể tham khảo dòng máy khoan sử dụng một bánh răng bởi giá thành rẻ hơn.

    Còn nếu như công việc của bạn yêu cầu cần phải sử dụng nhiều loại mũi khoan với đa dạng kích thước khác nhau, phải khoan vít trên những vật liệu có độ cứng lớn thì những chiếc máy khoan nhiều bánh răng sẽ phù hợp hơn. 

    Bởi như đã chia sẻ ở trên thì máy khoan sử dụng loại nhiều bánh răng sẽ cho khả năng điều chỉnh tốc độ lớn hơn so với loại sử dụng 1 bánh răng. Cùng với đó, nhiều bánh răng sẽ chia năng lượng của máy thành nhiều phần, năng lượng tập trung cho bộ truyền động của máy được phân đều ra, ngăn cho toàn bộ lực xoắn và tốc độ dồn đến mâm cặp trong một lần làm việc.

    Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bánh răng máy khoan cầm tay. Hy vọng từ những chia sẻ này, các bạn sẽ có thêm nhiều nhiều thông tin hữu ích để hỗ trợ nhiều hơn trong việc chọn mua máy khoan phù hợp với công việc.

    918 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn