0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo, nguyên lý làm việc và giá máy rửa xe gia đình

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 1265 lượt xem

    Bạn đang tìm hiểu về nguyên lý làm việc và cấu tạo máy rửa xe gia đình? Bạn muốn biết cách lắp máy rửa xe gia đình đúng kỹ thuật? Hay đơn giản là đang tham khảo giá máy rửa xe gia đình trên thị trường hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên!

    Khi những nhu cầu vật chất ngày càng tăng cao thì các dòng máy rửa xe gia đình cũng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Thay vì phải mất công ra tiệm để rửa xe, ngày nay, người ta có thể rửa xe ngay tại nhà vô cùng thuận tiện với sự trợ giúp của những chiếc máy rửa xe mini dành cho gia đình. Và nếu bạn cũng đang có nhu cầu mua một chiếc máy phun xịt rửa cho gia đình của mình, muốn có nhiều thông tin hơn về dòng sản phẩm này thì hãy cùng đến với những kiến thức liên quan đến máy rửa xe gia đình dưới đây!

    Cấu tạo máy rửa xe gia đình

    Máy rửa xe gia đình thường là dòng máy phun xịt rửa mini. Chính vì vậy nên cấu tạo máy rửa xe mini cũng chính là cấu tạo máy rửa xe gia đình. Tuy nhiên, tùy vào dòng máy, thiết kế mà cấu tạo của máy rửa xe có thể khác nhau. Song hầu hết các bộ phận chính của máy cơ bản là giống nhau:

    Cấu tạo bên trong của máy rửa xe gia đình

    Bên trong máy rửa xe là động cơ (motor) và bộ truyền động. Chúng có nhiệm vụ chịu tải cho toàn bộ hoạt động của thiết bị và sẽ quyết định đến phần lớn khả năng vận hành của máy:

    Cấu tạo bên trong của máy rửa xe gia đình
    Cấu tạo bên trong của máy rửa xe gia đình
    • Đầu bơm: bộ phận quan trọng nhất trong động cơ của máy rửa xe, có chức năng chính là bơm và hút nước. Đầu bơm thường có một bộ lọc ở đầu để ngăn bụi bẩn, tránh làm tắc nghẽn máy. Các loại đầu bơm phổ biến sử dụng trong máy rửa xe gia đình là: đầu nhôm, đầu đĩa quay, đầu piston thép,... 

    • Động cơ (motor): là bộ phận cung cấp năng lượng cho máy rửa xe hoạt động. Động cơ của máy rửa xe gia đình thường chạy bằng điện và sử dụng loại mô tơ chổi than truyền thống. Một số dòng cao cấp hơn có thể dùng loại mô tơ cảm ứng từ (không chổi than)

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về máy rửa xe motor cảm ứng từ trong bài viết: Máy rửa xe lõi đồng là gì? Top 3 máy rửa xe motor từ bán chạy

    Cấu tạo bên ngoài của máy phun xịt rửa gia đình

    Bên ngoài máy xịt rửa xe cho gia đình sẽ bao gồm thân máy và các vị trí để lắp đặt phụ kiện, bao gồm:

    Cấu tạo bên ngoài của máy phun xịt rửa gia đình
    Cấu tạo bên ngoài của máy phun xịt rửa gia đình
    • Thân máy chính (Vỏ máy): thân máy rửa xe gia đình thường có kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế hình trụ hoặc hình vuông. Phần khung của máy được chế tạo từ nhựa PVC có độ đàn hồi cao cùng khả năng cách điện với chỉ số IPX lớn giúp bảo vệ an toàn cho các động cơ ở bên trong.

    • Đầu nước vào: được đặt ở phía sau thân máy, có công dụng chính là kết nối với dây để hút nước từ nguồn (vòi nước, xô, chậu,...). Một số dòng thường được trang bị sẵn cút nối, tuy nhiên, một số mã bạn sẽ phải tự trang bị thêm.

    • Đầu nước ra: là bộ phận kết nối trực tiếp với dây phun áp lực, dùng để truyền nước từ dây kết nối nguồn nước đến thân của súng phun, vòi phun.

    • Công tắc ON/OFF: có tác dụng kết nối và ngắt nguồn điện. Tất cả máy rửa xe gia đình đều có bộ phận này.

    • Bộ phận chỉnh áp: có chức năng điều chỉnh áp suất nước khi phun ra. Tùy vào thiết kế của từng loại máy mà nó có thể được thiết kế trên thân máy chính hoặc ngay trên súng phun.

    • Tay xách/ bánh xe di chuyển: một số máy rửa xe gia đình được trang bị thêm tay cầm hoặc bánh xe để người dùng mang máy đến các khu vực cần làm sạch dễ dàng hơn.

    • Gá để súng, dây phun, dây dẫn điện: bộ phận giúp cho việc cất giữ và bảo quản súng phun, dây phun, dây điện gọn gàng hơn, khiến việc di chuyển trở nên thuận tiện. Ngoài ra, ở một số dòng máy rửa xe gia đình Bosch hay Karcher còn có dây kết nối với bình hóa chất và nhiều vị trí để phụ kiện khác.

    Các phụ kiện đi kèm

    Phụ kiện đi kèm của mỗi máy có thể khác nhau, tuy nhiên về cơ bản sẽ đều có những chi tiết sau:

    Các phụ kiện đi kèm máy rửa xe
    Các phụ kiện đi kèm máy rửa xe
    • Dây phun áp lực: hay còn được biết đến là dây dẫn nước. Dây dẫn nước sẽ có một đầu kết nối với thân máy rửa xe, đầu còn lại được lắp trực tiếp vào báng súng. Nó thường được làm từ nhựa, có độ dài từ 3m - 8m. Đối với dòng máy rửa xe dành cho gia đình thì độ dài phổ biến nhất là khoảng 5m.

    • Súng phun: Súng phun của máy rửa xe thường được chế tạo từ chất liệu nhựa, có nút khóa cò, khả năng tự ngắt khi nhả nước. Máy rửa xe mini thường được trang bị cả súng ngắn và súng dài. Súng dài dành cho các hoạt động rửa xe ô tô. Súng ngắn sẽ phù hợp để rửa gầm xe, xịt rửa các góc cạnh khuất hoặc xịt rửa điều hòa.

    • Dụng cụ kết nối nguồn nước: còn có tên gọi khác là cút kết nối nguồn nước. Nó được lắp vào vị trí ra trên thân máy và đầu của dây dẫn nước vào.

    • Dây nước vào: có hai đầu, một đầu kết nối trực tiếp với nguồn cấp nước (vòi, xô, chậu,...), đầu còn lại kết nối trực tiếp với đầu nước vào trên thân máy. Dây thường được làm từ nhựa, có độ dài khoảng dưới 2m.

    • Thân phun: có thể có hoặc không, tùy theo từng loại máy. Thân phun sẽ độc lập hoặc được gắn với đầu phun.

    • Đầu phun: máy rửa xe mini cho gia đình thường có từ 2 - 5 đầu phun đi kèm như: đầu phun thẳng vệ sinh sân vườn, đầu phun điều chỉnh áp lực, đầu phun linh hoạt xịt rửa xe, đầu phun hóa chất, đầu phun bàn chà. Ngoài ra, một số máy còn có đầu phun đặc biệt chữ L, đầu phun 360 độ. Hầu hết đều được gia cố bằng lưới thép và có hai hoặc nhiều lớp nhựa mật độ cao.

    Xem thêm:

    Nguyên lý làm việc của máy rửa xe dành cho gia đình

    Nguyên lý làm việc của máy rửa xe nói chung đều phải tuân thủ theo cơ chế bơm nước và tăng áp lực nước. Để diễn giải một cách dễ hiểu hơn về nguyên lý làm việc của máy rửa xe gia đình, chúng tôi sẽ thể hiện chúng qua từng bước, mời bạn tham khảo phần dưới đây:

    Nguyên lý làm việc của máy xịt rửa xe gia đình
    Nguyên lý làm việc của máy xịt rửa xe gia đình

    Bước 1: Máy khởi động, mô tơ bắt đầu quay và nóng lên

    Bước 2: Dây hút nước sẽ tự động lấy nước từ vòi hoặc xô chậu vào thân máy, đi qua đầu lọc để loại bỏ sạch cặn bẩn, tránh tình trạng tắc nghẽn,  làm hỏng chi tiết máy bên trong

    Bước 3: Nước chạy qua đầu bơm để làm mát động cơ (từ đó làm giảm tiếng ồn và kéo dài thời gian sử dụng cho máy). Cùng lúc đó, động cơ sẽ sinh ra năng lượng cho piston của đầu bơm di chuyển lên xuống

    Bước 4: Piston di chuyển xuống sẽ hút nước qua một van hút vào buồng piston. Và khi nó di chuyển lên sẽ đẩy nước ra khỏi buồng piston qua một van áp suất để đưa ra dây và súng phun. Vào lúc này, nước sẽ có áp lực rất cao

    Bước 5: Nước được phun ra ngoài với áp suất lớn do van áp suất đẩy mạnh bên trong kết hợp với ống dẫn nhỏ qua súng phun cao áp xịt thẳng vào vị trí/vật cần làm sạch (xe ô tô, xe máy, sân vườn, tường) cho hiệu quả tối ưu.

    Cách lắp máy rửa xe gia đình

    Ngoài cấu tạo máy rửa xe gia đình và nguyên lý hoạt động của nó, nếu bạn cần biết thêm về cách lắp máy thì có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

    Bước 1: Lắp dụng cụ kết nối nguồn nước vào đầu nước vào trên thân máy.

    Lắp cút kết nối nguồn nước vào đầu nước vào
    Lắp cút kết nối nguồn nước vào đầu nước vào

    Bước 2: Lắp một khớp nối nguồn nước vào một đầu của dây dẫn nước.

    Lắp một khớp nối nguồn nước vào dây phun áp lực
    Lắp một khớp nối nguồn nước vào dây phun áp lực

    Bước 3: 

    • Đối với trường hợp bạn kết nối máy rửa xe với vòi nước), lắp khớp nối còn lại vào đầu kia của dây dẫn nước. Tiếp theo, lắp cút nối vòi nước vào một đầu cút nối vừa lắp lên dây nguồn nước.

    Lắp khớp nối thứ 2 lên dây nước cấp
    Lắp khớp nối thứ 2 lên dây nước cấp
    • Đối với trường hợp bạn để máy rửa xe lấy nước từ xô chậu thì hãy lắp một đầu dây dẫn với đầu lọc rác như hình ảnh phía dưới.

    Một đầu dây dẫn lắp với đầu lọc rác
    Một đầu dây dẫn lắp với đầu lọc rác

    Bước 4: Lắp đặt phần cút nối (đã được lắp dây nước cấp) vào khớp nối đặt trên vị trí nước vào của máy.

    Lắp cút nối vào cút nối ở đầu nước vào
    Lắp cút nối vào cút nối ở đầu nước vào

    Bước 5: Lắp một đầu của dây phun vào vị trí nước ra trên thân máy. Mẹo nhỏ dành cho người dễ nhận biết là vị trí nước vào lúc nào cũng cao hơn vị trí nước ra.

    Lắp dây phun áp lực vào vị trí nước ra
    Lắp dây phun áp lực vào vị trí nước ra

    Bước 6: Lắp đầu dây phun áp lực còn lại vào báng súng.

    Lắp đầu dây phun áp lực vào báng súng
    Đầu dây phun áp lực còn lại lắp vào báng súng

    Bước 7: Lắp đầu phun hoặc thân phun phù hợp (tùy theo phụ kiện đi kèm theo máy và nhu cầu sử dụng). Hãy nhớ lắp chặt các chốt để bảo đảm nước không bị rò ra trong quá trình xịt rửa.

    Bước 8: Sử dụng cút nối đã lắp ở bước 3 lắp trực tiếp vào vòi nước (nếu sử dụng nguồn nước trực tiếp) hoặc cho đầu dây cấp nước đã lắp với đầu lọc vào trong vật chứa nước (nếu để máy rửa xe tự hút nước từ xô chậu).

    Kết nối với nguồn cấp nước theo 1 trong 2 cách
    Kết nối với nguồn cấp nước theo 1 trong 2 cách

    Bước 9: Kết nối nguồn điện và nhấn công tắc khởi động để máy làm việc.

    Xem thêm video hướng dẫn sử dụng máy rửa xe gia đình chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về từng bước thực hiện:

    Giá máy rửa xe gia đình

    Ở phần này, chúng tôi sẽ tổng hợp giá máy rửa xe gia đình của một số dòng đang được bán chạy hiện nay để các bạn tham khảo:

    Sản phẩm Giá tham khảo
    Máy rửa xe Bosch Easy AQT 100 1.920.000đ
    Máy phun xịt rửa áp lực cao Bosch EasyAquatak AQT 100 LL 1.980.000đ
    Máy rửa xe Bosch AQT 110 2.100.000đ
    Máy rửa xe Bosch AQT 120 2.640.000đ
    Máy phun xịt rửa Bosch Universal Aquatak AQT 125 3.250.000đ
    Máy rửa xe áp lực Dekton DK-CWR2800 1.950.000đ
    Máy phun xịt áp lực Karcher K3 Deluxe Premium 5.050.000đ
    Máy rửa xe gia đình Lutian LT210G 1.700.000đ

    Có nên mua máy rửa xe gia đình không?

    Nếu bạn đang phân vân có nên bỏ ra một khoản phí để mua máy rửa xe gia đình hay không thì hãy cùng xem xét những đánh giá máy rửa xe gia đình dưới đây để hiểu rõ hơn về ưu điểm và lợi ích của nó trước khi quyết định.

    Ưu điểm của máy rửa xe gia đình

    • Thiết kế gọn nhẹ, dễ bảo quản: máy xịt rửa xe thường có kích thước nhỏ, trọng lượng chỉ từ 4 - 16kg nên việc cất giữ và mang theo di chuyển vô cùng tiện lợi

    • Dễ sử dụng, lắp đặt: sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng trong gia đình nên cách lắp đặt và sử dụng rất đơn giản, không cần tốn nhiều thời gian, ngay cả phụ nữ và người lớn tuổi cũng có thể dùng được.

    • Nhiều tiện ích: dòng máy này thường có nhiều chế độ phun xịt khác nhau giúp đa dạng hóa các nhu cầu xịt rửa trong gia đình (rửa xe, tưới cây, làm sạch sân vườn, chuồng trại, kính, tường, bể bơi,...)

    • Giá thành rẻ: giá máy rửa xe gia đình rẻ hơn rất nhiều so với dòng máy rửa xe công nghiệp giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí.

    Máy phun xịt gia đình phù hợp với cả phụ nữ và người lớn tuổi
    Máy phun xịt gia đình phù hợp với cả phụ nữ và người lớn tuổi

    Lợi ích khi mua máy rửa xe gia đình

    • Tiết kiệm chi phí: chỉ cần bỏ ra chi phí đầu tư ban đầu là bạn có thể sử dụng lâu dài và không cần phải tốn tiền tại các cửa hàng rửa xe nữa. Ngoài ra, sử dụng máy rửa xe mini cũng không tốn quá nhiều điện và nước nên bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này

    • Tiết kiệm thời gian: Chỉ mất từ 5-10 phút và khoảng 20 - 30 lít nước là bạn đã có thể làm sạch một chiếc xe máy. Điều này tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với khi áp dụng phương pháp rửa xe truyền thống.

    • Chủ động trong việc vệ sinh, dọn dẹp: Không chỉ rửa xe, dòng máy này còn có thể dùng cho nhiều ứng dụng vệ sinh khác trong gia đình giúp bạn chủ động trong các công việc dọn dẹp, tiết kiệm được nhiều công sức hơn

    Lợi ích khi mua máy phun xịt rửa xe gia đình
    Lợi ích khi mua máy phun xịt rửa xe gia đình

    Xem thêm: Nên mua máy rửa xe gia đình hãng nào tốt?

    Trên đây chúng tôi đã tổng hợp lại đầy đủ các thông tin liên quan đến nguyên lý làm việc, cấu tạo máy rửa xe gia đình, cách lắp máy rửa xe gia đình và giá máy rửa xe gia đình hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Và nếu có nhu cầu mua máy rửa xe gia đình tại Hà Nội, Hồ Chí Minh hay bất kỳ tỉnh thành nào trên cả nước thì bạn có thể liên hệ HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 hoặc truy cập website maykhoanbosch.net - maydochuyendung.com để đặt hàng. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

    1265 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn