0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá. Cách tháo lắp đá mài máy mài bàn 2 đá

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 690 lượt xem

    Đối với những bạn mới sử dụng máy mài 2 đá lần đầu chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng và tháo lắp thiết bị này. Do đó, hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá và cách lắp đá mài cho máy mài 2 đá dưới đây chắc chắn sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích với bạn. Cùng tham khảo nhé!

    Cấu tạo máy mài 2 đá 

    Trước khi đến với cách tháo lắp và hướng dẫn sử dụng máy mài hai đá thì điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ về cấu tạo chức năng của thiết bị này.

    Về cơ bản thì cấu tạo máy mài 2 đá khá đơn giản. Dù là máy mài hai đá Bosch, Makita, Dewalt hay của bất kỳ thương hiệu nào thì cấu tạo chung đều giống nhau, bao gồm 5 bộ phận chính:

    Cấu tạo máy mài 2 đá 
    Cấu tạo máy mài 2 đá 
    • Mô tơ chính: đặt trong trục nằm giữa của máy, điều khiển toàn bộ hoạt động vận hành của thiết bị. Mô tơ của máy mài 2 đá bao gồm: chổi than, bộ phận truyền động gồm rotor và stato.

    • Hai đá mài (đá mài thô và đá mài mịn): nằm ở hai bên trục máy, có thể hoạt động song song. Bao xung quanh đá mài là chụp che và vành chắn tia lửa điện dạng kính trong suốt ở phía trước để bảo vệ người dùng trong quá trình làm việc. Ở một số dòng máy, vành chắn này được thay thế bằng kính phóng đại có tác dụng phóng to và chắn bụi hiệu quả.

    • Công tắc: Công tắc ON/OFF nằm dưới trục máy mài

    • Giá đỡ (chân đế): có tác dụng cố định và giữ cân bằng cho máy mài 2 đá khi đặt trên bàn, tránh không cho máy xê dịch trong quá trình làm việc. Xung quanh giá đỡ sẽ có 4 vị trí để lắp đai ốc.

    Xem thêm: Kinh nghiệm xác định máy mài 2 đá nào tốt

    Hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá an toàn, đúng kỹ thuật

    Như chúng ta đã biết, công dụng của máy mài 2 đá là làm phẳng cái chi tiết gồ ghề, cạnh sắc, mối hàn trong giai đoạn hoàn thiện sản phẩm (khi sử dụng đá mài thô) và đánh bóng bề mặt vật liệu nhằm nâng cao tính thẩm mỹ cho sản phẩm (khi dùng đá mài mịn).

    Hướng dẫn sử dụng máy mài hai đá
    Hướng dẫn sử dụng máy mài hai đá

    Và để máy mài đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất thì bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá dưới đây:

    • Tư thế mài chính xác khi sử dụng máy mài bàn 2 đá là đầu người cách máy mài 50cm. Trong quá trình làm việc, tuyệt đối không được tháo tấm chắn bảo vệ đặt trước đá mài để ngăn không cho mảnh vật liệu và tia lửa điện văng vào mặt.

    • Trước khi tiến hành mài, nên để cho máy mài hai đá chạy không tải trước khoảng tầm 5 giây để máy hoạt động ổn định rồi mới bắt đầu công việc. Khi mài, hãy để vật cần mài tiếp xúc từ từ với đá mài, không đè lực mạnh, đi đều tay và ngắm chính xác từng đường đi, hạn chế mài tại một điểm nếu không cần thiết, đồng thời không để va đập mạnh giữa phôi và máy.

    • Máy mài để bàn có thể làm việc đồng thời với cả hai bánh mài, cho phép hai người có thể sử dụng cùng lúc. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được làm việc đồng thời trên cùng một bên đá mài.

    • Hạn chế để máy chạy liên tục quá lâu vì nó có thể gây nóng máy. Về lâu về dài sẽ làm các linh kiện và động cơ bên trong yếu đi, làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Cách sử dụng tốt nhất là cho máy chạy liên tục trong 5 phút rồi nghỉ 1 phút, sau đó tiếp tục sử dụng tiếp.

    Một số lưu ý an toàn khi sử dụng máy mài 2 đá

    Dù là sản phẩm đến từ những thương hiệu chất lượng cao như máy mài Bosch, Makita, Dewalt,... thì bạn vẫn có thể gặp nguy hiểm nếu không sử dụng máy mài để bàn đúng cách. Để an toàn sử dụng máy mài 2 đá, bạn cần phải ghi nhớ một vài lưu ý sau:

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy mài 2 đá
    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy mài 2 đá
    • Chỉ bật công tắc khởi động (ON) khi máy đã được kết nối với nguồn điện (220V). Trước đó, khi không sử dụng, hãy đảm bảo rằng công tắc máy đã được đưa về nút tắt nguồn (OFF)

    • Sử dụng đúng mức điện áp mà nhà sản xuất khuyến nghị. Máy mài 2 đá thường dùng điện áp 220V hoặc 230V tùy mẫu

    • Máy mài bàn 2 đá có tốc độ quay rất nhanh (lên tới 50m/giây) nên khi làm việc sẽ có rất nhiều bụi vật liệu bay ra. Vì vậy, hãy trang bị đủ các đồ dùng bảo hộ như kính mắt, khẩu trang, găng tay và sử dụng vành chắn để ngăn chặn mạt bụi

    • Chọn loại đá mài phù hợp với máy và yêu cầu công việc. Nên mua đá mài chất lượng cao để hạn chế tối đa hao mòn và vỡ đá mài trong quá trình sử dụng

    • Không tự ý gắn phôi và điều chỉnh khi máy mài đang làm việc. Điều này có thể dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn (lên tới 70%)

    • Kiểm tra máy và đá mài theo định kỳ để phát hiện lỗi kịp thời và nâng cao tuổi thọ cho thiết bị

    Xem thêm: Phân biệt đá mài tinh và đá mài thô dùng cho máy mài 2 đá

    Cách tháo lắp đá mài cho máy mài 2 đá

    Bước 1: Chuẩn bị công cụ - dụng cụ

    Ngoài máy máy mài đá 2 đầu thì người dùng cần chuẩn bị thêm 1 vít 4 chấu, 1 mỏ lết và 1 cờ lê 19. Khi tiến hành tháo đá mài, bạn cần đảm bảo máy đã ngắt hoàn toàn với nguồn điện.

    Bước 2: Tháo bao che

    Để lấy được đá mài ở hai bên ra, trước tiên, bạn dùng vít 4 chấu tháo chụp che hai bên bao quanh đá mài ra.

    Tháo bao che ở hai bên
    Tháo bao che ở hai bên

    Bước 3: Tháo tấm chắn bảo vệ phía trên và phía dưới

    Tiếp theo, bạn sử dụng tua vít để tháo lá chắn bảo vệ ở phía trên ra. Bước này rất đơn giản nhưng cần thực hiện cẩn thận để không làm gãy tấm chắn. Đối với tấm chắn ở bên dưới, bạn cũng thực hiện tương tự.

    Tháo tấm chắn bảo vệ
    Tháo tấm chắn bảo vệ

    Bước 4: Cố định trục quay và tháo đá mài

    Hai đá mài được đặt trên một trục nên khi tháo một bên đá mài bạn cần phải cố định bên đá còn lại.

    Sau khi đã giữ cố định một bên đá mài bằng cờ lê, bạn dùng mỏ lết vặn bên còn lại. Lưu ý, để lấy đá mài ra, bạn phải vặn theo chiều quay của đá và vặn ngược lại để vặn vào. Sau đó, tháo ốc vít và lấy các phụ kiện cố định đá mài ra.

    Dùng cờ lê cố định trục quay
    Dùng cờ lê cố định trục quay

    Bước 5: Hoàn thành

    Sau khi hoàn thành các bước ở trên, bạn có thể dễ dàng lấy đá mài ra ngoài mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Khi đã nắm được thao tác tháo đá mài cho máy mài 2 đá ở trên thì việc lắp đá mài vào rất đơn giản, bạn chỉ cần thao tác ngược lại là được.

    Lấy đá mài ra
    Lấy đá mài ra

    Hy vọng với hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá và cách tháo lắp máy mài bàn hai đá dưới đây, bạn đã biết cách sử dụng sản phẩm này an toàn, đúng cách, từ đó nâng cao hiệu suất hơn trong công việc.

    690 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn