0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy khoan là gì? Hướng dẫn chọn mua máy khoan đúng cách 

Maykhoanbosch.net 3 năm trước 1401 lượt xem

    Máy khoan ngày càng phổ biến và trở thành công cụ không thể thiếu tại các công trình xây dựng, xưởng chế tạo, lắp ráp điện máy, thi công nội thất,... Để hiểu rõ hơn về máy khoan và cách sử dụng, chọn mua đúng cách, đảm bảo máy hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ nhất, bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

    Máy khoan là gì?

    Máy khoan cầm tay là một công cụ với một đầu mũi khoan chuyên dùng để khoan lỗ, đục, bắt, mở vít,... trên các bề mặt khác nhau (gỗ, kim loại, nhựa, đá hoa cương, bê tông, tường,...). 

    Máy khoan là gì?
    Máy khoan Bosch

    Máy khoan là sản phẩm hỗ trợ thông dụng và hữu ích cho các công việc xây dựng, sửa chữa, lắp ráp,... Thiết bị này hoạt động dựa trên nguồn pin và điện cung cấp. 

    Máy khoan cầm tay được sản xuất với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau, có nhiều mức công suất/điện áp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của nhiều người dùng.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tay

    Cấu tạo máy khoan cầm tay

    Dưới đây là cấu tạo của máy khoan cầm tay. Các bộ phận cơ bản bao gồm:

    1. Thân máy bao gồm tay cầm

    2. Nguồn điện cấp cho máy

    3. Bộ khởi động máy bao gồm điều chỉnh điện áp và chiều quay của động cơ.

    4. Giá đỡ chổi than và chổi than

    5. Roto của động cơ (phần động cơ quay)

    6. Stato của động cơ (phần động cơ đứng yên)

    7. Quạt gió làm mát

    8. Bánh răng truyền động

    9. Trục khoan

    10. Đầu kẹp mũi khoan gắn trên trục khoan của máy khoan

    11. Vòng bi trục động cơ

    Cấu tạo của máy khoan cầm tay
    Cấu tạo của máy khoan

    Nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tay

    Cơ chế hoạt động của máy khoan dựa vào thành phần và động cơ bền trong của máy. Khi máy khởi động, nguồn điện sẽ tạo ra dòng điện một chiều đi đến chổi than làm cho động cơ bên trong quay. 

    Động cơ quay truyền động cho trục gắn mũi khoan xoay để khoan lỗ trên những vật liệu khác nhau. Đồng thời khi động cơ quay cũng làm quay quạt gió góp phần làm mát động cơ trong quá trình hoạt động.

    Xem thêm: Nên chọn mua máy khoan hãng nào tốt nhất hiện nay?

    Công dụng của máy khoan trong đời sống

    Máy khoan được ứng dụng trong các lĩnh vực nào?

    Hiện máy khoan được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ nghề mộc, kim khí, chế tạo cơ khí cho đến xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp,... 

    Mẫu mã sản phẩm và giá thành đa dạng giúp máy khoan cầm tay ngày càng được phủ rộng và phổ biến hơn. Đồng thời nó cũng phù hợp với nhiều nhu cầu về kinh tế, nhu cầu sử dụng.

    Ứng dụng của máy khoan rất đa dạng
    Ứng dụng của máy khoan rất đa dạng

    Công dụng của máy khoan cầm tay

    Trong lĩnh vực kỹ thuật

    Máy khoan cầm tay được ứng dụng trong các ngành kỹ thuật nhằm hỗ trợ cho các công việc như: chế tạo, sửa chữa, lắp ráp, bắt vít, gia công đồ gỗ, khoan đục tường/bê tông,… Nhờ có thiết bị này, người lao động sẽ tiết kiệm được tối đa công sức và thời gian thi công. Đồng thời nó cũng giúp các nhà thầu xây dựng rút ngắn thời gian hoàn thành hạng mục thi công cũng như tiết kiệm chi phí nhân công.

    Trong gia đình

    Máy khoan có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như:

    • Khoan cắt các bề mặt xung quanh nhà để treo, móc, khoan gỗ, khoan sàn, khoan cột…
    • Bắt vít, lắp giường tủ, kệ bếp, kệ tivi, giá treo đồ…
    • Trang trí nhà cửa

    Các đối tượng sử dụng máy khoan cầm tay

    Ở thời điểm hiện tại, máy khoan không chỉ được biết đến là công cụ chỉ dành cho những người dùng chuyên nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật cùng mục đích đa dạng hóa đối tượng người dùng của các hãng sản xuất, máy khoan cầm tay ngày càng tiếp cận được nhiều người dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau hơn. Tiêu biểu có thể kể đến như:

    • Thợ lắp đặt điện nước, lắp đặp điều hòa, biển quảng cáo…
    • Thợ lắp đặt nột thất, đồ treo tường…
    • Thợ lắp đặt kim khí ( khung nhôm, cửa sắt)
    • Thợ chế tạo chế tác đồ dùng, khuôn mẫu, đồ chơi…
    • Thợ sửa chữa điện dân dụng, công nghiệp…

    Các dòng máy khoan phổ biến hiện nay

    Để các bạn hiểu rõ hơn về máy khoan và tính ứng dụng của nó, trong phần này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các dòng máy khoan hiện nay. 

    Thông thường, người  ta phân loại máy khoan theo 2 cách là theo đặc điểm hoạt động và phân theo tính năng làm việc.

    Phân loại máy khoan theo đặc điểm hoạt động

    Với cách này, máy khoan cầm tay được chia làm 2 loại là máy khoan pin và máy khoan điện.

    Máy khoan sử dụng điện

    Máy khoan sử dụng điện
    Máy khoan điện

    Đây là dòng máy khoan phổ biến nhất. Máy hoạt động dựa vào năng lượng điện được cung cấp trực tiếp từ nguồn đến máy thông qua dây dẫn. Ưu điểm của dòng máy này là tính ổn định cao, công suất tốt, máy chạy khỏe. Tuy nhiên lại có hạn chế về khoảng cách và không gian làm việc do phải kết nối dây điện với nguồn điện nên máy không thể làm việc vượt quá phạm vi của dây nối, dẫn đến tính linh hoạt không cao.

    Máy khoan pin

    Máy khoan pin là dòng máy khoan thế hệ mới, ra đời sau máy khoan dùng điện. Dòng máy này hoạt động nhờ vào năng lượng từ pin thay vì phải kết nối trực tiếp với nguồn điện như máy khoan điện. 

    Máy khoan pin
    Máy khoan pin

    Nhờ đó mà tính linh hoạt cao hơn. Người dùng có thể mang theo máy và sử dụng ở bất kỳ vị trí nào. Đặc biệt là có thể sử dụng ngay cả ở những nơi không có điện.

    Ngoài ra, dòng máy này thường được thiết kế rất nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nên có thể làm việc hiệu quả kể cả ở những vị trí khó

    Xem thêm: So sánh máy khoan pin và điện: Loại nào tốt hơn?

    Phân loại máy khoan theo tính năng làm việc

    Nếu phân loại theo cách này, máy khoan cầm tay sẽ được chia thành các loại chính sau: máy khoan động lực, máy khoan bê tông, máy khoan vặn vít,...

    Máy khoan động lực

    Máy khoan động lực hay máy khoan đa năng là dòng máy khoan có khả năng làm việc linh hoạt trên nhiều vật liệu như: gỗ, thép, nhôm, sắt, inox, tường, gạch, bê tông mỏng,... 

    Bên cạnh khả năng khoan lỗ thì dòng máy này còn có thể sử dụng để bắt vặn ốc vít chuyên nghiệp nhờ vào tính năng đổi chiều xoay.

    Đây là dòng máy khoan phổ biến và được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay, phù hợp với nhiều công việc và ngành nghề khác nhau.

    Máy khoan bê tông

    Máy khoan bê tông còn được biết đến với tên gọi khác là máy khoan búa. Đây là dòng máy khoan chuyên nghiệp nhất, thường được sử dụng để làm việc trên các bề mặt có độ cứng cao như bê tông.

    Máy khoan bê tông
    Máy khoan bê tông

    Máy khoan bê tông được ứng dụng phổ biến trong ngành xây dựng, giúp người dùng khoan lỗ, đục, phá bê tông nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức lao động.

    Máy khoan vặn vít

    Đây là dòng máy khoan vừa có thể sử dụng để khoan lỗ, vừa có thể dùng để bắt vặn ốc vít lên tường, gỗ, kim loại,... Dòng máy này có lực vặn tốt và khả năng làm việc rất êm ái.

    Máy khoan thường

    Máy khoan thường (hay khoan xoay) là dòng máy khoan thường được sử dụng để khoan các lỗ có đường kính nhỏ trên gỗ, kim loại, sắt thép, nhôm, nhựa. 

    Máy thường có thiết kế nhỏ gọn, tốc độ không tải cao, được trang bị thêm chức năng đảo chiều khi vặn ốc vít và có thể điều chỉnh tốc độ để khoan các vật liệu khác nhau.

    Cách sử dụng máy khoan cầm tay dùng điện
    Cách sử dụng máy khoan điện

    Hướng dẫn chọn mua máy khoan đúng cách

    Chọn máy khoan phù hợp với mục đích sử dụng

    Đầu tiên, các bạn cần hiểu rằng mỗi dòng máy khoan được sản xuất ra đều đã được nghiên cứu để phục vụ cho những công việc nhất định. 

    Do đó để chọn mua máy khoan phù hợp giúp máy phát huy tốt năng lực làm việc, các bạn cần hiểu hết chức năng của từng dòng máy. 

    Chọn máy khoan phù hợp với mục đích sử dụng
    Chọn máy khoan phù hợp với mục đích sử dụng

    Ví dụ như máy khoan động lực thường sử dụng trong gia đình, thi công lắp đặt điện nước, sửa chữa đồ vật. Máy khoan bê tông lại là dòng chuyên dụng cho các công việc yêu cầu khả năng làm việc mạnh mẽ tại các công trường xây dựng. Hay khoan thường chỉ phù hợp cho các công việc lắp đặt đơn giản, DIY,...

    Phân biệt được máy khoan phù hợp với từng công việc cụ thể sẽ giúp bạn chọn được máy thích hợp để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất và hạn chế việc máy bị hỏng khi vừa sử dụng chưa lâu.

    Chọn mức công suất/điện áp phù hợp

    Bạn không thể chọn một máy khoan có công suất yếu để khoan bê tông nay lựa chọn máy khoan có công suất mạnh để khoan trên các vật liệu mềm như nhựa, thạch cao,... Do đó việc lựa chọn công suất/điện áp máy khoan phù hợp là vô cùng quan trọng.

    Chọn mức công suất/điện áp máy khoan phù hợp với công việc

    Nếu bạn cần thực hiện công việc khoan trên các vật liệu cứng như tường, bê tông thì nên chọn máy khoan có công suất ít nhất phải trên 500W để đảm bảo máy khoan vận hành tốt, ổn định và nhanh.

    Tương ứng với công suất đó thì máy khoan pin của bạn để thực hiện các công việc khoan như vậy phải có mức từ 18V trở lên.

    Có một lưu ý nhỏ mà các bạn không nên bỏ qua đó là máy khoan có công suất hay hiệu điện áp càng lớn thì trọng lượng và kích thước càng to. Vậy nên bạn cũng cần cân nhắc kỹ về trọng lượng của máy để đảm bảo tính linh hoạt khi làm việc.

    Xem thêm: Tư vấn chọn công suất máy khoan bê tông phù hợp với công việc

    Chọn máy khoan phù hợp với môi trường làm việc

    Môi trường làm việc cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chọn mua máy khoan cầm tay. 

    Nếu bạn làm việc tại các công trường xây dựng ngoài trời, công việc thường xuyên cần phải di chuyển thì những chiếc máy khoan pin với thiết kế gọn nhẹ, khả năng sử dụng linh hoạt tại nhiều không gian và không bị phụ thuộc vào nguồn điện chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

    Tuy nhiên nếu bạn mua máy khoan để sử dụng trong gia đình hoặc bạn làm tại xưởng mộc, xưởng cơ khí, xưởng chế tạo lắp ráp, nhà máy với chỗ làm cố định, không cần phải di chuyển nhiều, yêu cầu cường độ làm việc cao, hiệu suất ổn định thì máy khoan điện cũng là một sự lựa chọn không tồi.

    Chọn máy khoan phù hợp với môi trường làm việc
    Môi trường làm việc ảnh hưởng đến việc lựa chọn máy khoan

    Tính an toàn khi sử dụng

    Bất cứ dụng cụ điện cầm tay nào thì tính an toàn luôn cần được đặt lên hàng đầu.  

    Máy khoan được tích hợp các tính năng an toàn như: Khả năng chống giật, chống va đập mạnh, chống nước và bụi bẩn thích hợp làm việc ngoài trời. Hay các loại máy có khả năng kiểm soát rung phù hợp cho sử dụng khoan bê tông, khoan tường,... được khuyến khích mua.

    Ngoài ra, để đảm bảo máy vận hành tốt nhất, độ bền cao và được hưởng các quyền lợi liên quan đến chế độ bảo hành, sửa chữa máy khoan khi gặp vấn đề, các bạn nên mua máy khoan chính hãng, có phiếu bảo hành của nhà sản xuất.

    Không nên mua máy khoan cũ, máy khoan đã qua sử dụng vì máy nhanh hư hỏng và sẽ tốn chi phí sửa ngoài do không được hưởng các chế độ bảo hành khi máy gặp trục trặc

    Xác định tầm giá phù hợp

    Máy khoan có nhiều loại và dòng sản phẩm và thương hiệu khác nhau. Theo đó mà giá thành mỗi loại mỗi khác, có thể rải từ vài trăm đến vài chục triệu đồng. Tùy thuộc vào ngân sách bạn có, hãy lựa chọn chiếc máy khoan phù hợp nhất.

    Nếu chỉ sử dụng ít trong gia đình để làm những công việc đơn giản như khoan tường, bắt vặn ốc vít,… thì chỉ cần trang bị một chiếc máy khoan cầm tay đa năng giá rẻ là đủ. Còn nếu bạn là thợ điện, thợ xây dựng, thợ mộc, thợ sửa chữa, sử dụng máy khoan thường xuyên để làm việc thì nên lựa chọn những chiếc máy cao cấp hơn để sử dụng lâu dài.

    Chọn máy khoan của thương hiệu uy tín

    Máy khoan hãng nào tốt là câu hỏi của nhiều người dùng khi chọn mua máy khoan. Một số thương hiệu máy khoan nổi tiếng và uy tín hiện nay mà các bạn có thể tham khảo là Bosch, Makita, Dewalt, Total,...

    Máy khoan của các thương hiệu này được ưa chuộng bởi độ bền cao, khả năng làm việc mạnh mẽ và linh hoạt cho nhiều đối tượng sử dụng.

    Chọn máy khoan của thương hiệu uy tín
    Bosch là thương hiệu máy khoan được yêu thích

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy khoan Bosch an toàn, đúng kỹ thuật

    Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến máy khoan là gì? Hướng dẫn sử dụng và chọn mua máy khoan đúng cách phù hợp cho từng đối tượng. Nếu thấy hữu ích, hãy like và share bài viết này cho bạn bè và người thân đang có nhu cầu giống bạn để mọi người hiểu thêm nhé!

    1401 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn