0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tốc độ không tải và tốc độ làm việc của máy mài góc Bosch là gì?

Maykhoanbosch.net 1 năm trước 492 lượt xem

    Bạn nhìn thấy trên thông số kỹ thuật của máy cắt mài Bosch có đề cập đến tốc độ không tải nhưng không hiểu ý nghĩa thực sự của nó là gì. Vậy thì hãy đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu xem tốc độ không tải máy mài góc Bosch có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng làm việc của máy nhé!

    Tìm hiểu về tốc độ của máy mài

    Tốc độ máy mài được chia làm hai loại là tốc độ không tảitốc độ làm việc. Hai thông số này thường hay bị nhầm lẫn với nhau, nhưng thực chất chúng hoàn toàn khác biệt.

    Thông tin về tốc độ không tải trên máy mài góc Bosch
    Thông tin về tốc độ không tải trên máy mài góc Bosch

    Tốc độ làm việc của máy mài cầm tay là tốc độ quay của bánh mài khi thực hiện chức năng mài, cắt. Còn tốc độ không tải máy mài góc là tốc độ tối đa mà đĩa mài quay khi không phải thực hiện công việc cắt hay mài nào. Đây có thể coi là tốc độ lấy đà trước khi đĩa mài bắt đầu vận hành để tiến hành cắt, mài.

    Trên thông số kỹ thuật của máy mài cầm tay nói chung hay máy mài góc Bosch nói riêng, các chỉ số như 11.000 min-1, 11.000 vòng/phút hoặc 11.000 rpm,... được sử dụng để chỉ tốc độ không tải của máy. Bạn cần hiểu rõ để không bị nhầm lẫn với tốc độ quay của thiết bị.

    Ý nghĩa tốc độ quay rpm của máy mài góc Bosch

    Đơn vị đo của tốc độ không tải là vòng/phút và được ký hiệu là "rpm". Do đó, bạn có thể hiểu tốc độ quay rpm cũng chính là tốc độ không tải của máy mài góc Bosch.

    Ý nghĩa tốc độ quay rpm của máy mài góc Bosch
    Ý nghĩa tốc độ quay rpm của máy mài góc Bosch

    Thông số này thường được hãng in ngay trên thân máy mài. Tuy nhiên, không phải lúc nào máy mài cầm tay Bosch cũng sẽ hoạt động đúng với chỉ số tốc độ không tải mà nhà sản xuất đưa ra. Hầu như máy sẽ không đạt mức không tải tối đa này trong quá trình sử dụng mà sẽ dao động dựa vào độ khó của công việc và vật liệu thi công.

    Ví dụ, tốc độ không tải của máy mài góc GWS 060 được nhà sản xuất Bosch công bố là 12.000 vòng/phút nhưng thực tế khi làm việc thì máy chỉ có thể đạt mức 10.000 - 11.000 vòng/phút. Khi sử dụng máy để mài nhẵn hay cắt vật liệu càng sâu thì tốc độ không tải sẽ càng giảm. Nếu trong quá trình làm việc máy hoạt động vượt quá mức không tải cho phép thì sẽ gây ra tình trạng quá tải làm cháy motor hoặc vỡ đĩa mài. 

    Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và vật liệu cần gia công mà bạn có thể lựa chọn máy mài có tốc độ không tải phù hợp. Thông thường, máy mài góc nhỏ của Bosch sẽ có tốc độ trên 10.000 rpm. Còn tốc độ không tải máy mài góc Bosch cỡ lớn thường dao động từ 6.000 đến 6.500 rpm. Tuy nhiên, máy mài có tốc độ quay rpm càng nhanh thì đĩa mài càng nhanh bị mài mòn hơn.

    Tốc độ làm việc tối đa của máy mài góc cầm tay Bosch là gì?

    Tốc độ làm việc tối đa của máy mài góc Bosch là giới hạn tốc độ cao nhất mà máy có thể đạt được khi làm việc kết hợp với các loại phụ kiện như đá cắt, đá mài, đĩa đánh bóng, đĩa chà nhám,... được vận hành theo một quy trình đã được chọn trước.

    Tốc độ làm việc tối đa của máy mài góc là tốc độ cao nhất của máy khi làm việc
    Tốc độ làm việc tối đa của máy mài góc là tốc độ cao nhất của máy khi làm việc

    Tốc độ làm việc tối đa máy mài góc được tính bằng đơn vị m/s, đồng thời, nó được định nghĩa trong các tiêu chuẩn hợp lệ như: DIN EN 12413, DIN EN 13743 và DIN EN 13236. Đây là các tiêu chuẩn an toàn dành cho những sản phẩm mài mòn ngoại quan để tránh và giảm thiểu những nguy hiểm ngoài ý muốn.

    Tất cả những tiêu chuẩn trên đều được xác định bởi các chuyên gia trong ngành. Bạn có thể dựa vào các chỉ số tốc độ làm việc tối đa này để chọn loại đĩa mài và chọn vật liệu để phục vụ công việc tốt hơn.

    Trước đây, tốc độ làm việc cao nhất của máy mài cầm tay được quy định bằng các mã màu tương ứng trên thiết bị. Ví dụ, 50 m/s = thanh màu xanh lam, 63 m/s = thanh màu vàng, 80 m/s = thanh đỏ, 100 m/s = thanh xanh. Tuy ở thời điểm hiện tại thì việc phân định tốc độ máy bằng mã màu không còn là bắt buộc, nhưng nó vẫn thường được sử dụng để giúp người dùng dễ phân biệt hơn.

    Trên thực tế, dù là máy mài góc Bosch, máy mài thẳng Bosch hay máy mài bàn Bosch thì tốc độ làm việc tối đa của thiết bị đều phụ thuộc vào mối liên kết của vật liệu mài/cắt:

    • Đĩa cắt kim cương (80 m/s) dùng để khắc, sử dụng cho máy mài góc; (100 m/s) dùng cho máy mài góc động cơ, dao cắt mộng và máy cưa bàn

    • Đĩa mài kim cương (80 m/s)

    • Đĩa mài mút chùi (80 m/s)

    • Bánh mài mút chùi (50 m/s) trừ Bánh mài mút chùi có chiều rộng > 100mm (30 m/s) và Bánh mài mút chùi trong thiết kế rãnh (40 m/s).

    • Mút mài nhỏ/mút mài cán nhỏ chuyên sử dụng cho máy mài thẳng Bosch (40 m/s)

    Xem thêm: 5 thông số máy mài cầm tay bạn cần biết

    Hướng dẫn mua máy mài góc Bosch dựa theo tốc độ không tải

    Máy mài góc Bosch được đánh giá là một công cụ đa năng bởi nó có thể thực hiện được nhiều công việc khác nhau như mài, cắt, đánh bóng, chà nhám,... Tuy nhiên, để máy làm việc hiệu quả nhất thì bạn nên tham khảo chọn mua máy mài có mức tốc độ không tải phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

    Cần lựa chọn tốc độ không tải phù hợp với nhu cầu sử dụng
    Cần lựa chọn tốc độ không tải phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Thường tốc độ không tải máy mài góc sẽ rơi vào khoảng 2.000 - 12.000 vòng/phút. Bạn có thể xác định công việc của mình sẽ thích hợp sử dụng máy mài có tốc độ không tải bao nhiêu như sau:

    Sử dụng để mài: Nếu bạn cần một chiếc máy mài góc chuyên để mài thì nên chọn máy có tốc độ không tải tối thiểu là 10.000 vòng/phút, tốc độ lý tưởng nhất là 11.000 vòng/phút. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những máy mài sử dụng đĩa mài có đường kính lớn (lý tưởng nhất là 125mm) để tăng tiết diện tiếp xúc với bề mặt vật liệu, giúp công việc mài trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.

    Một số dòng máy mài góc chuyên dùng để mài mà bạn có thể tham khảo là:

    Tên sản phẩm Giá tham khảo
    Máy cắt mài góc Bosch GWS 750-100 1.060.000đ
    Máy mài góc nhỏ Bosch GWS 900-125 S 1.470.000đ
    Máy mài góc Bosch GWS 24-230 3.400.000đ
    Máy mài góc Bosch GWS 18-125 L 3.570.000đ

    Sử dụng để cắt: Nếu bạn muốn sử dụng máy mài cầm tay để cắt vật liệu thì nên chọn những máy mài góc chuyên cắt có tốc độ không tải từ 8.000 - 9.000 vòng/phút. Với mức tốc độ này, thời gian thi công của bạn sẽ được rút ngắn tối đa, đồng thời nâng cao tính chính xác khi gia công. Nếu sử dụng những máy mài có tốc độ quá cao thì sẽ dễ làm đường cắt bị lệch, còn nếu tốc độ chậm quá thì khi cắt vật liệu sẽ rất khó khăn.

    Nếu dùng để cắt thì bạn có thể tham khảo một số dòng máy sau:

    Tên sản phẩm Giá tham khảo
    Máy mài góc Bosch GWS 7-100 T 1.220.000đ
    Máy mài góc Bosch GWS 7-100 ET 1.405.000đ
    Máy mài góc lớn Bosch GWS 22-180 LVI 5.490.000đ

    Như vậy, bài viết trên đây, chúng tôi đã giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến “tốc độ không tải máy mài góc Bosch là gì?” và “tốc độ làm việc máy mài góc Bosch là gì?” Hy vọng từ những chia sẻ này bạn đã hiểu rõ hơn về thông số kỹ thuật vô cùng quan trọng của máy mài này đồng thời chọn được một chiếc máy phù hợp nhất với yêu cầu công việc của mình.

    492 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn