0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy đo khoảng cách laser dành cho ai? Ứng dụng máy đo khoảng cách trong thực tế

Maykhoanbosch.net 2 năm trước 441 lượt xem

    Máy đo khoảng cách là một công cụ đo xa được sử dụng phổ biến trong xây dựng, thiết kế, sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều người thợ mới vào nghề hẳn còn khá mơ hồ về ứng dụng máy đo khoảng cách. Để giúp các bạn hiểu rõ về ứng dụng này, trong bài viết dưới đây, Maykhoanbosch.net sẽ chia sẻ chi tiết hơn về các đối tượng có thể sử dụng máy đo khoảng cách và ứng dụng của thiết bị này trong thực tế.

    Máy đo khoảng cách laser dành cho đối tượng nào?

    Như đã nhắc đến ở trên, máy đo khoảng cách laser là một loại thước đo điện tử hỗ trợ người dùng đo khoảng cách từ điểm A đến điểm B, đo chiều dài, chiều cao, chiều rộng, đo góc,... của vật thể/không gian như trần, tường nhà, cửa sổ,... với độ chính xác cao, nhanh chóng.

    Máy đo khoảng cách laser phù hợp với nhiều đối tượng người dùng
    Máy đo khoảng cách laser phù hợp với nhiều đối tượng người dùng

    Thiết bị này rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chức năng đo nên phù hợp với khá nhiều đối tượng người dùng: từ công nhân, kỹ sư xây dựng, cá nhân gia đình cho đến đơn vị có chức năng kiểm tra thẩm định: thanh tra xây dựng, chuyên gia,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà họ có thể chọn loại máy phù hợp với mình.

    Tìm hiểu thêm:

    Ứng dụng máy đo khoảng cách trong đời sống

    Trong gia đình

    Đối với những người dùng cá nhân, máy đo khoảng cách thường được sử dụng cho những mục đích đo khoảng cách giữa các bức tường, đo chiều dài của nhà, tính diện tích nhà cửa, kiểm tra độ dài/kích thước của các đồ vật trong gia đình.

    Trong xây dựng

    Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của máy đo khoảng cách tia laser là dùng trong lĩnh vực xây dựng. Máy được sử dụng cho các công việc thiết kế - thi công nội thất, kiểm tra - nghiệm thu công trình, thi công công trình lộ giao thông, đo đạc đất đai,...

    Máy đo khoảng cách sử dụng phổ biến trong xây dựng
    Máy đo khoảng cách sử dụng phổ biến trong xây dựng

    Với khả năng đo chính xác ở khoảng cách làm việc xa, hiển thị tia laser và mục tiêu rõ ràng (đặc biệt là khi sử dụng loại máy đo khoảng cách laser tia xanh, máy đo khoảng cách có camera hỗ trợ đo ngoài trời), thiết bị này sẽ giúp bạn rút ngắn tối đa thời gian, công sức thi công và gia tăng tối ưu hiệu quả trong công việc của bạn.

    Lĩnh vực lâm nghiệp

    Trong ngành lâm nghiệp, máy đo khoảng cách laser được sử dụng để kiểm kê tài nguyên của rừng. Một số dòng máy đo khoảng cách được thiết kế bộ lọc chống lá cây và làm việc với các bộ phản xạ được sử dụng cho việc kiểm kê tài nguyên rừng. Chùm tia laser sẽ chỉ phản xạ qua bộ phản xạ này nên phép đo có độ chính xác rất cao.

    Trong lĩnh vực quân đội

    Chắc hẳn nhiều người không thể ngờ rằng ứng dụng máy đo khoảng cách còn nằm trong cả lĩnh vực quân đội. Tuy nhiên, bạn không nghe nhầm đâu, máy đo khoảng cách laser đích thực được sử dụng phổ biến trong quân đội. Chức năng của nó là cung cấp cho người dùng khoảng cách từ vị trí xuất phát đến mục tiêu cần hướng đến. 

    Thiết bị được dùng trong quân đội
    Thiết bị được dùng trong quân đội

    Khi được trang bị thêm ống nhòm, la bàn kỹ thuật số hay các công cụ hỗ trợ chuyên dụng khác, thiết bị này thậm chí có thể đo được khoảng cách lên đến 25km. Ngoài ra, một số dòng máy còn được tích hợp thêm chức năng kết nối với thiết bị thông minh (máy tính, smartphone, máy tính bảng,...) giúp cho việc đo đạc trở nên hiệu quả hơn.

    Trong công nghiệp - sản xuất

    Đối với lĩnh vực công nghiệp - sản xuất, máy đo khoảng cách đã và đang được áp dụng nhiều trong quá trình tự động hóa hệ thống và quản lý các quy trình trong sản xuất công nghiệp, kiểm tra độ dài nhà xưởng, kiểm tra độ chính xác của các linh kiện ô tô, xe máy,...

    Máy đo khoảng cách sử dụng để kiểm tra độ dài nhà xưởng
    Máy đo khoảng cách sử dụng để kiểm tra độ dài nhà xưởng

    Ứng dụng trong ngành điện nước

    Các kỹ sư điện nước thường sử dụng máy đo khoảng cách để đo chiều dài của dây điện hoặc ống nước, chiều cao của các cột điện. Nhờ vào tính năng cộng dồn, máy có thể đo đạc và tính toán ra khối lượng cần thiết cũng như xác định vị trí lắp đặt của ổ cắm điện, dây cáp dễ dàng.

    Trong lĩnh vực thể thao

    Các dòng máy đo khoảng cách laser được sử dụng trong các buổi tập, cuộc thi bắn súng, bắn cung, bóng đá, các trận đấu trên sân golf,... nhằm kiểm tra kết quả thi đấu, tình trạng tập luyện của các vận động viên, từ đó đưa ra kết quả chính xác và định hướng tập luyện phù hợp.

    Trong ngành nội thất

    Máy đo khoảng cách laser cung cấp cho người dùng kết quả đo chính xác, bởi vậy nên nó được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất, gia công, thiết kế nội thất, giúp khảo sát và nghiệm thu bàn ghế, kệ tủ, giường,...

    Ứng dụng phổ biến trong thi công nội thất
    Ứng dụng phổ biến trong thi công nội thất

    Phân loại máy đo khoảng cách cho từng công việc

    Sau khi đã biết được các đối tượng và ứng dụng thực tế của máy đo khoảng cách laser, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các loại máy đo khoảng cách trên thị trường hiện nay, ứng dụng của từng loại để có thể lựa chọn được dòng máy phù hợp nhất cho từng nhu cầu công việc.

    Hiện tại, dựa theo ứng dụng, máy đo khoảng cách laser được chia làm 2 loại là:

    • Máy đo khoảng cách có camera: là dòng máy được trang bị camera hỗ trợ quan sát điểm laser giúp người dùng xác định chính xác điểm cuối cần đo, đặc biệt hỗ trợ cho các hoạt động đo ngoài trời. Ví dụ: Bosch GLM 150 C, Bosch GLM 100-25 C, Leica Disto D810,...

    • Máy đo khoảng cách không có camera: là dòng máy đo khoảng cách chỉ sử dụng điểm laser thông thường để đo khoảng cách, thường được sử dụng cho các ứng dụng đo trong nhà

    Phân loại máy đo khoảng cách cho từng công việc
    Phân loại máy đo khoảng cách cho từng công việc

    Ngoài ra, dựa vào màu sắc laser mà thiết bị sử dụng, máy đo khoảng cách laser còn được chia thành máy đo khoảng cách laser tia đỏ (phù hợp dùng trong nhà) và máy đo khoảng cách laser tia xanh, có khả năng hiển thị laser gấp 4 lần tia đỏ (phù hợp dùng ngoài trời).

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy đo khoảng cách Bosch đo chiều dài, diện tích, thể tích,... chính xác nhất

    Trên đây là những ứng dụng máy đo khoảng cách trong thực tế phổ biến nhất. Hy vọng sau những chia sẻ trên, bạn sẽ tìm được dòng máy đo phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình, từ đó nâng cao tối đa hiệu suất công việc.

    441 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn